โฆษกพรรครัฐบาลตุรกีหวังสหรัฐยกเลิกคำสั่งระงับการให้บริการวีซ่าในไม่ช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาเฮอร์ อูนาล โฆษกพรรคเอเค ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตุรกี กล่าวว่า ตุรกีหวังว่าสหรัฐจะยกเลิกการตัดสินใจที่ได้สั่งระงับการให้บริการวีซ่าในไม่ช้า

นายอูนาลกล่าวว่า ตุรกีหวังว่าความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างตุรกีและสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการด้านการทหาร

โฆษกพรรคเอเคยังกล่าวเสริมว่า ขณะนี้ตุรกีกำลังเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐประจำกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ได้ประกาศระงับการให้บริการวีซ่าประเภท Non-Immigrant Visa ที่สถานทูตและสถานกงสุลของสหรัฐในตุรกี และหลังจากนั้นไม่นาน สถานทูตตุรกีประจำสหรัฐก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการระงับการให้บริการวีซ่าประเภทเดียวกันที่สถานทูตและสถานกงสุลของตุรกีในสหรัฐ

ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานระหว่างสหรัฐและตุรกี ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) นั้น มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตุรกีทำการจับกุมตัวนายเมติน โทเปซ พนักงานท้องถิ่นของสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอิสตันบูล ในข้อหาจารกรรมและมีส่วนพัวพันกับนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลาม ซึ่งถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในตรุกีเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และในเวลาต่อมาสถานทูตสหรัฐก็ได้ออกมาประณามการจับกุมตัวนายโทเปซ โดยระบุว่า ตุรกีตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อนายโทเปซโดยไม่มีมูลความจริง และรัฐบาลสหรัฐมีความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการกระทำดังกล่าว


แท็ก ตุรกี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ