นายกฯอังกฤษเตรียมพบปะผู้นำ EU วันนี้ หวังคลี่คลายภาวะชะงักงันเจรจา Brexit

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมพบปะกับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายภาวะชะงักงันในการเจรจาเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษจาก EU (Brexit)

นางเมย์จะพบกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจา Brexit ฝ่าย EU ในเวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นางเมย์จะหารือกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ในวันนี้เช่นกัน

การเจรจา Brexit รอบที่ 5 ระหว่างอังกฤษและ EU ประสบภาวะชะงักงันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายบาร์นิเยร์กล่าวว่า ทางอังกฤษยังคงไม่พร้อมที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับพันธกรณีด้านการเงินที่จำเป็นต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวออกไป ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีการเจรจาในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนที่อังกฤษและ EU จะหารือกันในประเด็นการค้า ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นจะต้องมีการคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวออกไป ซึ่งประเด็นดังกล่าวนับเป็นประเด็นที่มีความยุ่งยากมากที่สุด และไม่มีความคืบหน้านับตั้งแต่ที่อังกฤษประกาศแยกตัวออกจาก EU

ทางด้านนายเดวิด เดวิส ตัวแทนการเจรจาจากอังกฤษ กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับวงเงินที่จะต้องจ่ายให้แก่ EU เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลา และเขาคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ