ผู้นำกองทัพอิหร่าน, รัสเซีย และตุรกี เตรียมหารือประเด็นความมั่นคงของภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 5, 2017 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีโมฮัมเหม็ด ฮุซัยน์ บาเกรี ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่าน เตรียมหารือกับผู้นำกองทัพจากรัสเซียและตุรกี ในประเด็นเรื่องความมั่นคงของภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเซียล ทริบูน รายงานโดยอ้างคำพูดของนายอีบราฮิม ราฮิมปูร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่านว่า "เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย, อิหร่าน และตุรกี จะจัดการประชุมระดับไตรภาคีร่วมกันเร็วๆนี้"

ราฮิมปูร์กล่าวว่า "พวกเขาจะมาหารือกันในเรื่องความมั่นคงของภูมิภาคและการต่อสู้กับการก่อการร้าย" แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่แน่นอน

รมช.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า "การประชุมที่อัสตานา (เกี่ยวกับสันติภาพในซีเรีย) ดำเนินไปด้วยดี เราได้คุยกับตุรกีถึงเรื่องความมั่นคงของภูมิภาค"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายพลฮูลูซี อะคาร์ ผู้บัญชาการทหารของตุรกีได้ร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ระหว่างเดินทางเยือนอิหร่านอย่างเปนทางการเมื่อเดือนที่แล้ว โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงเรื่องความมั่นคง, การพัฒนาของภูมิภาค และความร่วมมือตามพื้นที่ชายแดน ตลอดจนการรับมือกับการก่อการร้าย ขณะที่พลตรีบาเกรีก็ได้เดินทางเยือนตุรกีเพื่อหารือกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ