UN เผยการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐคือหายนะด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 7, 2017 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น น็อกซ์ ผู้รายงานพิเศษเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุมด้านความหลากหลายทางชีวภาพว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐ ถือเป็นหายะด้านสิ่งแวดล้อม

"กำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมหลายประการ และหนึ่งในนั้นก็คือการสร้างหายนะต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพไม่ได้หยุดอยู่แค่จุดที่กำแพงเริ่มต้น" นายน็อกซ์กล่าว หลังจากถูกถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวซึ่งยังคงเป็นข้อโต้เถียงกันอยู่

"กำแพงดังกล่าวอาจส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานและความอยู่รอดของทั้งสัตว์และพืชสายพันธุ์ต่างๆ ในภูมิภาค ผมหวังว่ากำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐ จะไม่ถูกสร้างขึ้น" เขาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนต.ค. ที่ผ่านมามีรายงานว่าต้นแบบของกำแพง 8 แห่งได้ถูกสร้างขึ้นตามแนวชายแดนระหว่างเมืองซานดิเอโก ของสหรัฐ และเมืองติจูอานา ของเม็กซิโก ซึ่งกำแพงสูง 9 เมตรที่ทำจากคอนกรีตและวัสดุอื่นๆนี้ คาดว่าจะได้รับการทดสอบเพื่อวัดประสิทธิภาพในการป้องกันผู้อพยพที่ไม่ได้จดทะเบียนจากฝั่งเม็กซิโกให้เดินทางเข้ามายังสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสร้างกำแพงดังกล่าวเป็นหนึ่งในแคมเปญหลักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ