ผลสำรวจชี้อาชีพทางเลือกใหม่ในจีนช่วยหนุนตลาดแรงงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 9, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ เดลี่ ระบุว่า อาชีพทางเลือกใหม่ เช่น บล็อกเกอร์ เพื่อนร่วมวิ่ง และผู้สอนการใช้โดรน ช่วยให้ตลาดแรงงานของจีนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ไชน่า ยูธ เดลี่ได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนราว 2,010 ราย พบว่า 58.7% ของผู้ที่ได้รับการสำรวจนั้น มีความตั้งใจที่จะประกอบอาชีพที่เป็นทางเลือกใหม่

"การทำงานเป็นเพื่อนร่วมวิ่งถือเป็นอาชีพที่เพียงพอแล้วสำหรับผม" นายชุ่ย เจี้ยน จากเมืองคุนหมิงกล่าว "ผมสามารถหาเงินได้ 100-200 หยวน (15-30 ดอลลาร์สหรัฐ) จากการเป็นเพื่อนร่วมวิ่งเพียง 2 ชั่วโมง

นายเจียง เจียนหรง แห่งมหาวิทยาลัยหนานไค กล่าวว่า "ผู้คนต่างให้ความสนใจกับการใช้ชีวิตอย่างเสรีในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้น"

นายเจียงกล่าวว่า อาชีพทางเลือกใหม่ช่วยให้คนวัยหนุ่มสาวสามารถทำงานตามที่ใฝ่ฝัน ไม่ใช่เพียงแค่การประกอบอาชีพเพื่อหาเงิน นอกจากนี้ อาชีพทางเลือกใหม่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงาน เมื่อสิ่งที่สนใจและการประกอบอาชีพถูกนำมาเชื่อมต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ทำแบบสำรวจจำนวน 71.8% คิดว่า อาชีพทางเลือกจะทำให้โครงสร้างการจ้างงานเปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ดี นายหวง ว่าน นักศึกษาระดับปริญญาโทในกรุงปักกิ่ง แสดงความเห็นว่า อนาคตของอาชีพทางเลือกใหม่เหล่านี้ ยังคงไม่แน่นอน


แท็ก บล็อก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ