ชาวบราซิลชุมนุมประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงาน ก่อนมีผลบังคับใช้วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 11, 2017 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวบราซิลจัดการประท้วงครั้งใหญ่ใน 24 รัฐ จากทั้งหมด 27 รัฐทั่วประเทศในวันศุกร์ เพื่อแสดงการต่อต้านกฎหมายปฏิรูปแรงงานซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์

การปฏิรูปแรงงานได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา และลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยประธานาธิบดี มีแชล เตเมร์ อย่างไรก็ตาม บรรดาสหภาพและองค์กรประชาสังคมยังคงไม่ยอมแพ้ที่จะกดดันรัฐบาลและสมาชิกสภานิติบัญญัติให้พิจารณามาตรการดังกล่าวใหม่ โดยได้จัดการเดินขบวนและชุมนุมประท้วงทั่วประเทศหลายครั้ง

นอกจากปฏิรูปแรงงานแล้ว ประชาชนยังประท้วงร่างกฎหมายปฏิรูปประกันสังคม ซึ่งอยู่ระหว่างรอการลงมติอนุมัติจากรัฐสภา

นักวิจารณ์ระบุว่า การปฏิรูปทั้งแรงงานและประกันสังคมจะสร้างความเสียหายต่อแรงงาน เนื่องจากการปฏิรูปแรงงานจะทำให้แรงงานมีสิทธิลดลง ทั้งยังไม่สามารถช่วยลดการว่างงานได้ ส่วนการปฏิรูปประกันสังคมถูกวิจารณ์ในแง่ของการกำหนดอายุขั้นต่ำของการเกษียณอายุโดยไม่พิจารณาอายุงาน ซึ่งในทางปฏิบัติจะทำให้แรงงานรายได้น้อยที่ทำงานมานานต้องเกษียณอายุไปด้วยเงินบำนาญต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎหมายปฏิรูปแรงงานผ่านการอนุมัติในรัฐสภาไปได้อย่างค่อนข้างสบาย แต่การปฏิรูปประกันสังคมอาจยากกว่ามาก เนื่องจาก ณ จุดนี้ รัฐบาลยังมีคะแนนเสียงไม่เพียงพอที่จะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการอนุมัติได้ก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ