กลุ่ม EU เห็นพ้องสนับสนุนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงร่วมกันในการใช้มาตรการเพิ่มความแข็งแกร่งในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วภูมิภาค

แถลงการณ์ของคณะมนตรีฝ่ายกิจการทั่วไปของ EU ระบุว่า มติของที่ประชุมคณะมนตรีได้เน้นถึงความต้องการที่จะให้ประเทศสมาชิก EU ทุกประเทศร่วมลงทุนและจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยประเทศสมาชิกต่างก็ตอบรับความตั้งใจของ EU ในการเพิ่มความพยายามด้านการวิจัยและพัฒนา ด้วยการจัดตั้งเครือข่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วภูมิภาค

นอกจากนี้ คณะมนตรีฯยังมีแผนที่จะกำหนดกรอบการรับรองความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกขึ้นในยุโรป เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาด้านดิจิทัล และสร้างความน่าเชื่อถือ

สำหรับมาตการที่สำคัญด้านอื่นๆของคณะมนตรีฝ่ายกิจการทั่วไปของ EU นั้น ครอบคลุมถึงการจัดหาเครื่องมือบังคับใช้ทางกฎหมายที่จำเป็นเพื่อจัดการกับปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์, การพัฒนาความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์และวิกฤตการณ์ทางไซเบอร์ในวงกว้าง และดำเนินการในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วภูมิภาคยุโรป

นายแมตติ มาซีกัส รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการยุโรปของเอสโทเนียและประธานในประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า"อาชญากรรมทางไซเบอร์ หรือกิจกรรมที่เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของเรา เราต้องสูญเสียเงินไปประมาณ 4 แสนล้านยูโร (4.7 แสนล้านดอลลาร์) ทั่วโลกในทุกๆปีเนื่องจากการโจมตีทางไซเบอร์"

นายมาซีกัสยังกล่าวด้วยว่า "การเพิ่มความพยายามและการลงทุนของเราในด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างตลาดเดี่ยวทางดิจิทัลที่มีความแข็งแกร่งและเชื่อถือได้ให้กับประชาชนของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ