เกาหลีเหนือออกโรงประณามสหรัฐ หลังถูกคว่ำบาตร,ขึ้นบัญชีสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2017 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกโรงประณามสหรัฐซึ่งได้ขึ้นบัญชีเกาหลีเหนืออีกครั้งหนึ่งในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยเกาหลีเหนือระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการยั่วยุที่รุนแรง

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้คัดค้านการที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า สหรัฐกำลังทำตัวเป็นศาลระหว่างประเทศ ซึ่งการตราหน้าประเทศอื่นว่าให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ถือเป็นวิธีที่จะรังแกประเทศที่ไม่ยอมก้มหัวให้กับสหรัฐ

เขากล่าวยืนยันว่า เกาหลีเหนือให้คุณค่าต่อสันติภาพ และความยุติธรรมระหว่างประเทศ และต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ และจะไม่ให้การสนับสนุนแต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคล 1 ราย และองค์กรในจีนและเกาหลีเหนืออีก 13 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดท่อน้ำเลี้ยงที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวของกระทรวงการคลังสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายในเดือนต.ค.2551 หลังจากที่สหรัฐประสบความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ