สหรัฐขู่คว่ำบาตรเมียนมา ขณะชี้การใช้ปฏิบัติการทหารต่อโรฮิงญาถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 23, 2017 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐระบุว่า การที่รัฐบาลเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญาถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่โหดร้ายดังกล่าว

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา" นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

"สหรัฐจะใช้กฎหมาย รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตร ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ" เขากล่าว

แถลงการณ์ของนายทิลเลอร์สันมีขึ้น ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนเมียนมา และบังกลาเทศในวันที่ 26 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อหวังแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา

ในการเดินทางเยือนเมียนมา สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รวมทั้งผู้นำกองทัพของเมียนมาในกรุงย่างกุ้ง

นอกจากนี้ ในการเดินทางเยือนบังกลาเทศ สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงเยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่เมืองธากา

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีความห่วงใยต่อผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจำนวน 600,000 คนที่ได้อพยพออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา หลังจากถูกกดขี่ข่มเหงอย่างหนัก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส นับเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่จะเสด็จเยือนเมียนมา ในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เคยเสด็จเยือนบังกลาเทศในปี 2529


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ