UNHCR เตือนสถานการณ์รัฐยะไข่ของเมียนมายังไม่เอื้อต่อการส่งตัวชาวโรฮิงญากลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2017 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงในวันนี้ว่า สถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมาในขณะนี้ ยังคงไม่เอื้อต่อการส่งตัวชาวโรฮิงญากลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

นายเอเดรียน เอ็ดเวิร์ด โฆษก UNHCR กล่าวว่า การส่งตัวชาวโรฮิงญากลับสู่เมียนมา จะต้องเกิดจากความสมัครใจ และต้องมีความปลอดภัย โดยต้องสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ

นายเอ็ดเวิร์ดระบุว่า UNHCR ยังไม่ได้เห็นข้อตกลงที่เจ้าหน้าที่บังกลาเทศและเมียนมาได้ลงนามเมื่อวานนี้เพื่อส่งตัวชาวโรฮิงญาหลายแสนคนกลับสู่เมียนมา

การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนเมียนมา และบังกลาเทศในวันที่ 26 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อหวังแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยการเยือนครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และผู้นำกองทัพเมียนมา รวมทั้งจะทรงเยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่เมืองธากาของบังกลาเทศ

ทางด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การที่เมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับออกแถลงการณ์ประณามทหารเมียนมา นอกจากนี้ ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ