แคนาดายื่นฟ้องสหรัฐต่อ WTO หลังเตรียมเก็บภาษีนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 29, 2017 01:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศแคนาดาแถลงในวันนี้ว่า ทางการแคนาดาได้ทำการยื่นฟ้องสหรัฐอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจเตรียมเก็บภาษีต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

กระทรวงระบุว่า อคนาดาจะทำการปกป้องอุตสาหกรรมไม้ในประเทสต่อการตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรม

ทางด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะปกป้องอุตสาหกรรมไม้ของประเทศ หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐเตรียมเก็บภาษี 20% ต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

ทั้งนี้ ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายทรูโดได้กล่าวปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาของทางสหรัฐที่ว่า รัฐบาลแคนาดามีการทำการค้าที่เอาเปรียบต่อสหรัฐ

นอกจากนี้ นายทรูโดยังระบุว่า การใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดาจะเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรม

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะจัดเก็บภาษี 20% ต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

การจัดเก็บภาษีดังกล่าวถือเป็นมาตรการต่อต้านการที่รัฐบาลแคนาดาให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมไม้ในประเทศ และมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดามูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ตัวแทนจากอุตสาหกรรมไม้ของสหรัฐได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐก่อนหน้านี้ เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับการที่อุตสาหกรรมไม้เนื้ออ่อนของแคนาดาได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากมีการปลูกไม้บนที่ดินสาธารณะ ขณะที่อุตสาหกรรมไม้ของสหรัฐมีการปลูกไม้บนที่ดินของเอกชน

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะมีการบังคับใช้การจัดเก็บภาษีอย่างเป็นทางการ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะต้องจัดทำข้อเสนอในขั้นสุดท้าย และส่งให้คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐ (ITC) พิจารณาเพื่อทำการสอบสวน และตัดสินใจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ