ทั่วโลกจับตา"ทรัมป์"ประกาศสถานะกรุงเยรูซาเลมพรุ่งนี้ หวั่นภูมิภาคเดือดหากรับรองเป็นเมืองหลวงยิว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 5, 2017 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐให้ตระหนักถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา หากสหรัฐให้การยอมรับกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งจะกระทบต่อความรู้สึกของชาวมุสลิมทั้งโลก

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะกระทบต่อความพยายามของสหรัฐในการแก้ไขปัญหาของชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะทำการประกาศการตัดสินใจในวันพรุ่งนี้

เจ้าชายคาลิด บิน ซาลมาน เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศสถานะของกรุงเยรูซาเลมก่อนที่จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ จะกระทบต่อกระบวนการสันติภาพ และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาเกี่ยวกับกำหนดเวลา และวิธีการในการย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลไปยังกรุงเยรูซาเลม จากในขณะนี้ที่ตั้งอยู่ที่กรุงเทลอาวิฟ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้เคยให้คำมั่นในการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม แต่ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้ลงนามในคำสั่งเพื่อให้คงสถานทูตสหรัฐไว้ที่กรุงเทลอาวิฟ

ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเผชิญเส้นตายในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในเดือนนี้ว่าจะคงสถานทูตสหรัฐไว้ที่กรุงเทลอาวิฟหรือไม่ ตามการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการกระพือความตึงเครียดในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ