ชาวอิหร่านรวมตัวประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ เหตุไม่พอใจนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 30, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิหร่านได้ออกมารวมตัวประท้วงตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศในวันศุกร์ เพื่อแสดงการคัดค้านนโยบายของรัฐบาลที่จะขึ้นราคาสินค้าจำเป็นพื้นฐานบางชนิด ซึ่งรวมถึงพลังงานและขนมปัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นเมืองหลวง มัชฮัด เมืองใหญ่อันดับสองของอิหร่าน เมืองกุม ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนเมืองอิสฟาฮาน และกอซวีนนั้น ประชาชนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนน เพื่อประท้วงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี

นอกจากนี้ยังได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ประท้วงตามโซเชียลมีเดีย ด้านทางการท้องถิ่นระบุว่า การประท้วงเหล่านี้ผิดกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจออกมาจัดการกับเหตุประท้วง

ขณะที่ในเมืองเคอร์มันชาห์ ซึ่งเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวจนทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปหลายร้อยคนนั้น มีรายงานว่า ผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจ โดยวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นภาพของตำรวจที่พยายามสลายกลุ่มผู้ประท้วงโดยใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำ

การประท้วงพุ่งเป้าโจมตีไปที่การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของปธน.รูฮานี และการทุจริตคอร์รัปชั่นในสถาบันบางแห่ง

ทั้งนี้ อัตราว่างงานและเงินเฟ้อเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยข้อมูลจากศูนย์สถิติของอิหร่านระบุว่า อัตราว่างงานของประเทศอยู่ที่ระดับ 12.4% ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.4% จากปีก่อนหน้า

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายรูฮานีชนะการเลือกตั้งขึ้นเป็นประธานาธิบดีอิหร่านสมัยที่สอง จากการให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจใหญ่ๆ ซึ่งรวมถึงการว่างงาน ที่เขาโทษว่าเป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรนานนับสิบปีของชาติตะวันตก

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ผ่านมา อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ