"ทรัมป์" เผยสหรัฐอาจกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แถลงข่าวต่อสื่อมวชนที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะกลับเข้าร่วม "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" ที่เขาเพิ่งประกาศถอนตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แถลงร่วมกับนางเออร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ โดยทรัมป์กล่าวว่า "เราอาจจะกลับเข้าร่วมในความตกลงปารีส" อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ทรัมป์ยังคงมีมุมมองที่ว่า ความตกลงปารีสมีเงื่อนไขหลายอย่างที่ไม่เป็นธรรมต่อสหรัฐ

"ความตกลงปารีสจะลดขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ซึ่งผมจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้นเด็ดขาด" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสเมื่อเดือนมิ.ย. 2560 ตามที่เขาเคยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยทรัมป์อ้างว่าความตกลงปารีสได้ทำให้สหรัฐมีความเสียเปรียบจากการที่ต้องแบกรับภาระทางเศรษฐกิจและการเงินจำนวนมาก และการถอนตัวจากความตกลงปารีส จะทำให้สหรัฐกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ความตกลงปารีสเป็นข้อตกลงที่ 195 ประเทศทั่วโลกเห็นพ้องกันในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น, เกิดภาวะแห้งแล้งอย่างหนัก และนำไปสู่การเกิดพายุที่มีความรุนแรงจำนวนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ