"ทรัมป์" เผยโครงการคุ้มครองเยาวชน DACA อาจไปต่อไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ทวีตข้อความเมื่อวานนนี้ว่า โครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น อาจต้องยุติลง แม้รัฐบาลกลางจะกลับมารับคำร้องสำหรับผู้ที่ขอเข้าร่วมโครงการอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ DACA เป็นชื่อย่อของโครงการคุ้มครองผู้อพยพที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2555 เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า "โครงการ DACA อาจต้องยุติลง เพราะสมาชิกพรรคเดโมแครตไม่ต้องการมันแล้วจริงๆ พวกเขาแค่อยากจะพูดคุยและต้องการนำเงินทั้งหมดมาใช้กับการทหารเพียงเท่านั้น"

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสิทธิความเป็นพลเมืองของสหรัฐ (USCIS) ออกมาประกาศให้ผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการมายื่นต่ออายุสถานะได้อีก 2 ปี ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงถึงความไม่แน่นอนของนโยบายดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ผลักดันให้ยกเลิกโครงการ DACA ซึ่งอาจส่งผลนักล่าฝันราว 800,000 รายต้องเดินทางออกนอกสหรัฐหรืออาจอาศัยอยู่ได้โดยไม่มีเอกสารรับรองทางกฎหมาย ขณะที่ผู้พิพากษาศาลรัฐแคลิฟอร์เนียนออกมาระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การยกเลิกโครงการ DACA นั้นผิดต่อหลักกฎหมาย และรัฐบาลสหรัฐควรดำเนินนโยบายดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ