ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเยือนอังกฤษ หวังกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2018 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือนอังกฤษในวันนี้ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศ

การเดินทางดังกล่าว นับเป็นการเดินทางเยือนอังกฤษครั้งแรกของนายมาครอง นับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ นายมาครองได้ประชุมร่วมกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่โรงเรียนนายร้อยแซนเฮิร์สท์ในวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้นำทั้งสองมองว่าความร่วมมือด้านความมั่นคงถือเป็นหัวใจของความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสองในอนาคต

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อสนับสนุนภารกิจของฝรั่งเศสในแอฟริกา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 50 ล้านปอนด์แก่ประเทศในแอฟริกา ส่วนฝรั่งเศสก็จะจัดส่งทหารสนับสนุนปฏิบัติการของอังกฤษในเอสโทเนียในปีหน้า

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับค่ายผู้อพยพที่เมืองคาเลส์ โดยอังกฤษจะเร่งกระบวนการตรวจสอบใบคำร้องของผู้อพยพที่กำลังรออยู่ในค่ายเมืองคาเลส์ของฝรั่งเศส และให้การสนับสนุนมากขึ้นต่อการคุ้มครองการเดินทางของผู้อพยพ

ส่วนท่าทีของฝรั่งเศสเกี่ยวกับการตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษนั้น ที่ปรึกษารายหนึ่งของนายมาครองกล่าววานนี้ว่า ฝรั่งเศสมีความยินดี หากอังกฤษทำการทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับ Brexit และยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป

ทั้งนี้ ต่อข้อถามเกี่ยวกับการจัดทำประชามติครั้งใหม่ในอังกฤษนั้น ที่ปรึกษารายนี้กล่าวว่า "หากวันพรุ่งนี้ หรือวันหลังจากนี้ สหราชอาณาจักรตัดสินใจที่จะเปลี่ยนใจ ก็เป็นที่ชัดเจนว่าเราจะพิจารณาเรื่องนี้ด้วยความเห็นอกเห็นใจ แต่มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราที่จะพูดว่าสหราชอาณาจักรต้องการที่จะเปลี่ยนใจหรือไม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ