ญี่ปุ่น-IAEA เห็นพ้องร่วมป้องกันภัยคุกคามก่อการร้ายในการแข่งขันโอลิมปิก 2020

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2018 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นและทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ร่วมลงนามในข้อตกลงที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย เมื่อวานนี้ เพื่อร่วมมือกันในการป้องกันการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ให้พ้นจากภัยคุกคามของการก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงอาวุธที่ประกอบด้วยวัสดุนิวเคลียร์

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ข้อตกลงนี้ครอบคลุมมาตการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ และการให้ญี่ปุ่นยืมอุปกรณ์ตรวจจับรังสี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในพิธีลงนามครั้งนี้มีนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA เดินทางเข้าร่วมสังเกตการณ์ ก่อนที่จะจัดประชุมร่วมกัน ซึ่งนายโคโนะกล่าวว่า พวกเขาตกลงที่จะร่วมมือกันต่อต้านการก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์และเราต้องการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับ IAEA เพื่อให้แน่ใจได้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะดำเนินไปอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ นายโคโนะ และนายอามาโนะซึ่งอดีตเคยเป็นนักการทูตระดับสูงของญี่ปุ่นและเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA เมื่อปีพ.ศ. 2552 ยังเห็นพ้องถึงความสำคัญในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องเกาหลีเหนือ โดยหวังว่าจะให้ IAEA กลับมาตรวจสอบโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออีกครั้ง

หลังเสร็จสิ้นการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในกรณีที่ IAEA สามารถกลับเข้าไปในเกาหลีเหนือได้อีกครั้งนั้น ญี่ปุ่นจะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการจัดหาบุคลากรและอุปกรณ์ที่จำเป็น พร้อมระบุว่า ต้องการให้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อที่ว่าเมื่อ IAEA สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ