ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มเกณฑ์เกษียณอายุงานเป็น 71 ปี หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างข้อเสนอเพิ่มเกณฑ์การเกษียณอายุงานทางเลือกของผู้ที่เริ่มมีสิทธิ์ได้รับเงินบำนาญ โดยปรับขึ้นเป็นอายุ 71 ปี ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะสังคมผู้สูงอายุและอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นจะพิจารณาทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวภายในปีงบประมาณ 2563 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้สูงวัยกว่านั้นยังคงทำงานได้ต่อไป นอกจากนี้ ร่างข้อเสนอดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันผู้สูงอายุญี่ปุ่นมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงกว่าในอดีตและมีแรงจูงใจอย่างสูงในการทำงานหาเลี้ยงชีพ หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ซึ่งรัฐบาลจะทบทวน "การกำหนดมาตรฐานช่วงชีวิตตามประเภทของกลุ่มอายุ" ต่อไป

ด้านนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมรัฐบาลวันนี้ว่า "จำนวนประชากรในพื้นที่ชนบทลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุก็เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลต้องตระหนักถึงสังคมที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างกว้างขวางและกระตือรือร้น"

ปัจจุบัน ชาวญี่ปุ่นที่สามารถรับเงินบำนาญได้นั้น จะต้องมีอายุระหว่าง 60-70 ปี และหากผู้สูงวัยเลือกที่จะเริ่มรับเงินบำนาญหลังอายุ 65 ปีเป็นต้นไป ก็จะได้รับเงินค่าตอบแทนรายเดือนที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่แผนการดังกล่าวไม่ได้นำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ