รัสเซียลั่นเดินหน้าปกป้องอุตสาหกรรมด้านกลาโหมจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะปกป้องอุตสาหกรรมด้านกลาโหมให้รอดพ้นจากความเสี่ยงเกิดขึ้นจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐ

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า อุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซียได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยระบุว่า "แน่นอนว่าเรากำลังพยายามป้องกันความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐในตลาดยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหาร ตลอดจนการค้าอุปกรณ์พิเศษในระดับนานาชาติ"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียอาจจะต้องสูญเสียสัญญาไปเป็นมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะหลายประเทศเลิกซื้ออาวุธจากรัสเซีย อันเป็นผลมาจากการที่สหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซีย ภายใต้กฎหมายต่อต้านศัตรูสหรัฐด้วยการคว่ำบาตร (Countering America's Adversaries Through Sanctions Act - CAATSA) ซึ่งมีการลงนามบังคับใช้ไปเมื่อเดือนส.ค.2560 ที่ผ่านมา

นางเนาเอิร์ทระบุว่า สหรัฐได้เตือนให้หลีกเลี่ยงการเซ็นสัญญากับบริษัทในอุตสาหกรรมด้านการทหารของรัสเซีย และขู่ว่าจะคว่ำบาตรประเทศ, บุคคล และองค์กรที่ละเมิดข้อกฎหมายดังกล่าว

ทางด้านนายเซอร์เกย์ รียาคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียรู้ดีว่าสหรัฐกำลังพยายามขัดขวางไม่ให้รัสเซียมีความร่วมมือด้านเทคนิคและการทหารกับประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ