WTO วอนประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงแนวโน้มจุดปะทุสงครามการค้าโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 6, 2018 01:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในการสร้างอุปสรรคต่อการค้าโลก

"จากการที่บางประเทศได้ประกาศมาตรการด้านนโยบายการค้าเมื่อไม่นานมานี้ ก็เป็นที่ชัดเจนว่า ขณะนี้เรากำลังเห็นความเสี่ยงที่สูงขึ้น และเป็นจริงมากขึ้นที่จะจุดปะทุให้เกิดการสร้างอุปสรรคต่อการค้าทั่วโลก" นายอาซาเวโดกล่าวในที่ประชุมใหญ่องค์การการค้าโลก

"เราไม่สามารถละเลยความเสี่ยงนี้ได้ และผมขอให้ทุกฝ่ายพิจารณา และตัดสินใจต่อสถานการณ์นี้อย่างระมัดระวัง เพราะเมื่อเราเริ่มต้น บนเส้นทางนี้แล้ว ก็จะเป็นการยากที่จะหันหลังกลับ" นายอาเซเวโดกล่าว

เมื่อวันศุกร์ นายอาเซเวโดออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

"องค์การการค้าโลกมีความกังวลต่อการที่สหรัฐประกาศว่ามีแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ขณะที่มีแนวโน้มที่จะเกิดการตอบโต้จากประเทศคู่ค้า ซึ่งเห็นได้จากปฏิกริยาในช่วงแรกจากประเทศอื่นๆ โดยการทำสงครามการค้าจะไม่เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และองค์การการค้าโลกจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ