ผลสำรวจเผยผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 50% มีมุมมองที่ดีต่อประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยบริษัทแกลลัพ (Gallup) พบว่า ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ที่มีมุมมองที่ดีต่อประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 50% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา

สำหรับมุมมองเชิงบวกที่มีต่อจีนเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 53% ถือเป็นครั้งที่สามของการสำรวจความคิดเห็นโดยแกลลัพในช่วงระยะเวลา 40 ปี ที่พบว่าผู้ใหญ่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีมุมมองที่ดีต่อประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มุมมองของชาวอเมริกันที่มีต่อประเทศจีน จะมีความแตกต่างกันออกไปตามช่วงวัย โดยผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ในสัดส่วน 67% มีมุมมองที่ดี เมื่อเทียบกับชาวอเมริกันในวัย 35-54 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 54% ส่วนผู้สูงวัย อายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป มีมุมมองเชิงบวกกับจีน เพียง 39% เท่านั้น

ขณะเดียวกันจากผลการสำรวจยังพบว่า ชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตจะมีมุมมองที่ดีกับจีนมากกว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 59% ต่อ 42% ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีมุมมองเชิงบวกต่อจีนค่อนข้างสูงจำนวน 2 ครั้งที่ได้มีการจัดทำไปก่อนหน้านี้ จัดทำขึ้นในปี 2522 พบว่า ชาวอเมริกัน 64% มีมุมมองที่ดีต่อจีน ในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศจีน และในช่วงต้นปี 2532 ซึ่งประชาชนมีมุมมองเชิงบวกต่อจีนถึง 72 % หลังจากที่นายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ