สื่อเผย"ซัคเคอร์เบิร์ก"เตรียมเข้าให้การสภาคองเกรสสหรัฐ กรณีข้อมูลผู้ใช้บริการรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 28, 2018 01:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว CNN รายงานในวันนี้ว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จะเข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน หลังจากที่เขาได้รับหนังสือเชิญจากสมาชิกรัฐสภาไม่ต่ำกว่า 3 คน

เมื่อวานนี้ นายชัค กราสลีย์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายตุลาการประจำวุฒิสภา ได้แจ้งต่อนายซัคเคอร์เบิร์กเพื่อเข้าให้การ พร้อมกับนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ และนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ในการชี้แจงเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการในวันที่ 10 เม.ย.

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายซัคเคอร์เบิร์กจะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายพลังงานและพาณิชย์ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 12 เม.ย.

อย่างไรก็ดี นายซัคเคอร์เบิร์กจะไม่เดินทางไปชี้แจงต่อรัฐสภาอังกฤษ โดยเฟซบุ๊กจะส่งนายไมค์ ชโรเฟอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือนายคริส ค็อกซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ แทนนายซัคเคอร์เบิร์ก

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่น "thisisyourdigitallife" และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง และมีการใช้ข้อมูลดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ