จีนยื่นฟ้อง WTO กรณีสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2018 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนได้ยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวน 1,300 รายการ คิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และสหรัฐได้ใช้มาตรา 301 ทำการสอบสวนพฤติกรรมทางการค้าของจีน ซึ่งเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของ WTO ว่าด้วยการห้ามเลือกปฏิบัติและตั้งกำแพงภาษี

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ ตั้งแต่สินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น การแพทย์ การบิน และเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงสินค้าจำพวกเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์ รวมทั้งสินค้าผู้บริโภคอย่างเครื่องซักผ้า เครื่องกวาดหิมะ และมอเตอร์ไซค์

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ กระทรวงการคลังจีนก็ได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง วิสกี้ รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ