"ทรัมป์"ชี้จีนต้องเป็นฝ่ายยอมให้กับสหรัฐมากกว่าในการเจรจาการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2018 00:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่ได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ของจีน และจีนจะต้องเป็นฝ่ายยอมให้กับสหรัฐในการเจรจาการค้า

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า จีนเป็นฝ่ายต้องให้สหรัฐมากกว่า หลังจากที่สหรัฐเป็นฝ่ายให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้เปิดเผยผลการเจรจาการค้ากับจีนที่ได้เริ่มต้นในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้ว โดยนายหลิวจะหารือในประเด็นเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ตามคำเชิญของรัฐบาลสหรัฐ

นายหลิวได้นำคณะตัวแทนจากจีนเดินทางไปยังสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วย นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน นายหนิง จี่เจ้อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน นายเหลียว หมิน รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการการเงินและเศรษฐกิจ นายเจิ้ง เซอกวง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ นายหลัว เหวิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ นายจู กวงเหยา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง นายหาน จุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการเกษตรและชนบท และนายหวัง โชวเหวิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนจัดการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายคว้าน้ำเหลวในการเจรจาที่กรุงปักกิ่งในช่วงต้นเดือนนี้ โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อคลี่คลายความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภาษีนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ