PLO ขู่ตอบโต้กัวเตมาลา หลังเปิดสถานทูตในเยรูซาเลมตามหลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2018 01:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ออกแถลงการณ์โจมตีกัวเตมาลา ซึ่งได้ทำพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตแห่งใหม่ที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้ เพียง 2 วันหลังจากที่สหรัฐเปิดสถานทูตที่กรุงเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อชาวปาเลสไตน์ และหลายประเทศทั่วโลก

แถลงการณ์ PLO ระบุว่า การดำเนินการของกัวเตมาลาถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และสิทธิมนุษยชน

PLO ยังระบุว่า สิ่งนี้เป็นการสะท้อนถึงการเห็นพ้องกับการยึดครองของอิสราเอล และกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวา โดย PLO จะมีการดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อตอบโต้การดำเนินการดังกล่าว

นายจิมมี โมราเลส ประธานาธิบดีกัวเตมาลา และนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เข้าร่วมพิธีเปิดสถานทูตดังกล่าวในวันนี้

"ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่กัวเตมาลาอยู่ในกลุ่มประเทศแรกๆที่เปิดสถานทูตในกรุงเยรูซาเลม เพราะกัวเตมาลาได้อยู่ในกลุ่มประเทศแรกๆตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว โดยเป็นประเทศที่สองที่ให้การรับรองอิสราเอลขณะก่อตั้งประเทศในปี 1948" นายเนทันยาฮูกล่าว

ขณะเดียวกัน ปารากวัยก็มีแผนที่จะเปิดสถานทูตที่กรุงเยรูซาเลมในปลายเดือนนี้เช่นกัน

ก่อนหน้าปี 1980 กัวเตมาลาและหลายประเทศได้ตั้งสถานทูตอยู่ในกรุงเยรูซาเลม แต่หลังจากที่อิสราเอลออกกฎหมายในเดือนมิ.ย.1980 ระบุให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงที่แบ่งแยกไม่ได้ ก็ได้ทำให้สหประชาชาติมีมติให้กัวเตมาลาและหลายประเทศที่ตั้งสถานทูตอยู่ในกรุงเยรูซาเลม ทำการย้ายสถานทูตไปยังกรุงเทลอาวีฟ

ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลมเมื่อวันจันทร์ และได้มีการปะทะกับกองกำลังอิสราเอล ซึ่งได้สังหารชาวปาเลสไตน์ 60 รายที่พยายามข้ามชายแดนจากฉนวนกาซาเข้าไปยังฝั่งอิสราเอล โดยจำนวนดังกล่าวนับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บ 2,400 ราย ขณะที่หลายร้อยรายได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ