PLO ออกแถลงการณ์โจมตีปารากวัย หลังเปิดสถานทูตที่กรุงเยรูซาเลมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2018 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮานาน อัชราวี สมาชิกคณะกรรมการบริหารขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ออกแถลงการณ์โจมตีปารากวัย ซึ่งได้ทำพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้

"การดำเนินการที่ยั่วยุและขาดความรับผิดชอบดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยปารากวัยได้สมรู้ร่วมคิดกับอิสราเอล, สหรัฐ และกัวเตมาลาในการสนับสนุนการยึดครองทางทหาร และการครอบครองเยรูซาเลม" แถลงการณ์ระบุ

นางอัชราวีเรียกร้องให้ชาติอาหรับคว่ำบาตรประเทศที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล และย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

ปารากวัยทำพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้ ตามหลังสหรัฐและกัวเตมาลา ซึ่งเปิดสถานทูตที่กรุงเยรูซาเลมเช่นกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวปาเลสไตน์ และหลายประเทศทั่วโลก

นายโฮราซิโอ คาร์เตส ประธานาธิบดีปารากวัย และนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เข้าร่วมพิธีเปิดสถานทูตดังกล่าวในวันนี้

"นี่เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างปารากวัยและอิสราเอล" นายคาร์เตสกล่าว

ทางด้านนายเนทันยาฮูกล่าวว่า "นี่เป็นวันแห่งความยิ่งใหญ่สำหรับอิสราเอล วันแห่งความยิ่งใหญ่สำหรับปารากวัย และวันแห่งความยิ่งใหญ่สำหรับความสัมพันธ์ของเรา"

ก่อนหน้าปี 2523 หลายประเทศได้ตั้งสถานทูตอยู่ในกรุงเยรูซาเลม แต่หลังจากที่อิสราเอลออกกฎหมายในเดือนมิ.ย.ในปีดังกล่าว ระบุให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงที่แบ่งแยกไม่ได้ ก็ได้ทำให้สหประชาชาติมีมติให้ประเทศที่ตั้งสถานทูตอยู่ในกรุงเยรูซาเลม ทำการย้ายสถานทูตไปยังกรุงเทลอาวีฟ

ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลมเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว และได้มีการปะทะกับกองกำลังอิสราเอล ซึ่งได้สังหารชาวปาเลสไตน์ 60 รายที่พยายามข้ามชายแดนจากฉนวนกาซาเข้าไปยังฝั่งอิสราเอล ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ