"ทรัมป์"ขู่ล้มการประชุมซัมมิตกับ"คิมจองอึน" หากเกาหลีเหนือไม่ทำตามเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2018 00:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า มีโอกาสสูงมากที่การประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขา และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้า

ปธน.ทรัมป์กล่าว หลังจากที่ได้หารือกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบขาวในวันนี้

ปธน.ทรัมป์เน้นย้ำว่า การประชุมสุดยอดจะไม่เกิดขึ้น หากเกาหลีเหนือไม่ยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการ

อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า แม้การประชุมสุดยอดกับนายคิมไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้า แต่ก็อาจเกิดขึ้นในเวลาต่อไป

ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาเชื่อว่านายคิมมีความจริงจังในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ให้สัญญาแก่นายคิมว่า "เขาจะมีความปลอดภัย เขาจะมีความสุข และประเทศของเขาจะร่ำรวย โดยนายคิมจะมีความสุขมาก ถ้าหากเกาหลีเหนือยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์"

ทั้งนี้ นายมูน แจ อิน ได้เข้าพบปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ในความพยายามที่จะประคับประคองให้การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีขึ้นตามกำหนดในเดือนหน้า

การประชุมอย่างเร่งด่วนระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้รับบทบาทเป็นคนกลางระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดกับปธน.ทรัมป์ ถ้าหากสหรัฐยังคงกดดันแต่เพียงฝ่ายเดียวให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้นายมูน แจ อิน เป็นผู้ที่มีความเป็นห่วงมากที่สุดว่าการประชุมสุดยอดจะไม่เกิดขึ้น และคาดว่าเขาจะกล่าวย้ำกับปธน.ทรัมป์ว่า สหรัฐไม่ควรเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ก่อน โดยนายคิม จอง อึนต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนผู้นำประเทศทั่วไป

ทั้งนี้ ประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ