จีนยันไม่พบสาเหตุของโรคลึกลับจากคลื่นเสียงโซนิคตามที่สถานกงสุลสหรัฐรายงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2018 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนยังไม่พบสาเหตุของการเกิดเสียงและความดันที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามที่สถานกงสุลสหรัฐในเมืองกว่างโจวรายงาน

"ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของนักการทูตในจีน" นายลู่กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์แจ้งเตือนด้านสุขภาพเมื่อวานนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสถานกงสุลสหรัฐในเมืองกว่างโจว ได้รับการวินิจฉัยว่ามีแผลที่สมอง ซึ่งทำให้มีความวิตกว่าอาจเป็นกรณีเดียวกับที่นักการทูตสหรัฐเคยถูกโจมตีจากคลื่นเสียงโซนิคขณะอยู่ที่คิวบา

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในเมืองกว่างโจว รายงานว่า ได้รู้สึกถึงความดัน ขณะที่ได้ยินเสียงที่ผิดปกติ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไปยังเมืองกว่างโจวในสัปดาห์หน้า

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐสั่งให้เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันจำนวน 60% เดินทางออกจากสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เพื่อกลับไปยังสหรัฐ หลังจากที่นักการทูตหลายรายได้ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ออกคำเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังคิวบา อันเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นักการทูตสหรัฐจำนวน 21 รายประสบปัญหาทางด้านสุขภาพ โดยไม่ทราบที่มาแน่ชัด ขณะที่มีอาการต่างๆ เช่น สูญเสียการได้ยิน, มีอาการวิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ