In Focusส่งใจเชียร์ “ฝรั่งเศส" ก้าวข้ามสัปดาห์หฤโหด ก่อนเปิดสนามยูโร 2016 ศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศส ดินแดนน้ำหอมและแฟชั่นแบรนด์เนม ที่ตั้งสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆของโลกอย่างหอไอเฟลที่สูงเด่นเป็นสง่ากลางกรุงปารีส สถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และพิเศษไปกว่านั้นเพราะปีนี้ ฝรั่งเศสรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งจะเปิดสนามวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย.นี้

ทว่าขณะนี้ดินแดนในฝันดังกล่าวกลับต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายที่ถาโถมเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลได้มีมาตรการป้องกันอย่างแน่นหนา หลังจากที่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเรือนร้อย เพื่อไม่ให้เกิดการก่อการร้ายซ้ำรอยอีก

และยิ่งหนักขึ้นไปอีกเมื่อต้องรับมือกับควันหลงจากภัยน้ำท่วมซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของกรุงปารีส สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านยูโรทั่วประเทศ หนำซ้ำการประท้วงแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานของฝรั่งเศสก็ดูมีท่าทีว่าจะอุบัติขึ้นอีกครั้งในช่วงการแข่งขันยูโร 2016 ด้วย หลังจากที่ได้ชุมนุมยืดเยื้อมานานหลายเดือน และนับวันก็ยิ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมอื่นๆมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทาง และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย เนื่องจากการแข่งขันดังกล่าวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก

*เสริมทัพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนเปิดสนามยูโร 2016

นับจนถึงวันนี้ ทางการฝรั่งเศสได้ส่งเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัย ตามจุดที่จัดการแข่งขันฟุตบอลทั่วประเทศแล้วถึง 90,000 ราย เนื่องจากเกิดความวิตกว่า การที่ฝรั่งเศสเข้ามามีบทบาทในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายนั้น จะส่งผลให้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านั้นใช้เหตุผลนี้ในการโจมตีประชาชนในฝรั่งเศส

ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า การแข่งขันยูโร 2016 นั้นเสี่ยงเกิดภัยก่อการร้ายจริง โดยเฉพาะที่สนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองก์ (Stade de France) สนามเปิดฉากการแข่งขันฟุตบอลยูโรวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับที่เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ปีที่แล้ว จนกลายเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญคนทั่วโลก

*สกัดแผนก่อการร้าย คาดมุ่งเป้าที่การแข่งขันยูโร สะท้อนคำขู่เป็นเรื่องจริง

ไม่นานมานี้ ตำรวจยูเครนได้ประกาศจับกุมชายสัญชาติฝรั่งเศสวัย 25 ปีรายหนึ่งที่ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ ซึ่งคาดว่าชายผู้นี้มีแผนโจมตีฝรั่งเศส ด้วยเป้าหมายเจาะจงที่การแข่งขันยูโร 2016 ครอบคลุมสถานที่ 15 จุด ไม่ว่าจะเป็นสะพานและสถานีรถไฟ โดยจับกุมได้พร้อมอาวุธหลายประเภท ทั้งฐานยิงจรวด และปืนไรเฟิลคาลาชนิคอฟ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ชายที่ถูกจับกุมนี้ไม่ได้มีแผนโจมตีแบบคนทั่วไป ซึ่งมักก่อเหตุด้วยอาวุธที่หาได้ทั่วไปตามท้องตลาด แต่มีแนวโน้มสูงมากว่าเป็นแผนก่อการร้ายครั้งใหญ่ ส่งผลให้ทางการฝรั่งเศสกวดขันความปลอดภัยขึ้นอีก

*สหรัฐเตือนประชาชนระวังการเดินทางในยุโรป คาดฝรั่งเศสกระทบหนักสุด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้ประกาศเตือนประชาชนของตนในเรื่องการเดินทางไปยังยุโรป เนื่องด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดภัยก่อการร้าย หลังจากที่เคยเกิดขึ้นในกรุงปารีสและกรุงบรัสเซลส์ โดยคำเตือนดังกล่าวได้เจาะจงฝรั่งเศสเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร

นักวิเคราะห์มองว่า ฝรั่งเศสดูจะได้รับผลกระทบมากที่สุดในบรรดาประเทศอื่นๆในยุโรป เนื่องจากเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวสหรัฐ โดยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฝรั่งเศสน่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง และคาดว่านักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งจะหันไปเที่ยวมอลตา ไซปรัส โครเอเชีย และโปรตุเกสแทน เนื่องจากมีความปลอดภัยกว่า

*ประชาชนยังประท้วงไม่เลิก คาดกระทบการเดินทางช่วงเกมฟุตบอล-อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฝรั่งเศส

การที่ประชาชนออกเดินประท้วงตามท้องถนนกรุงปารีสนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากได้เริ่มประท้วงมาตั้งแต่เดือนมี.ค. แล้ว แต่ประเด็นนี้ก็กลายเป็นจุดสนใจอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากประชาชนบางส่วนได้ขู่ว่าจะเดินชุมนุมประท้วงในช่วงเกมฟุตบอล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้าสนามเปิดการแข่งขันยูโร 2016 อย่างแน่นอน เนื่องจากพนักงานรถไฟร่วมการชุมนุมด้วย

การประท้วงดังกล่าวเริ่มปรากฎให้เห็นตามพื้นที่สื่อมากขึ้น หลังประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายแรงงาน ส่งผลให้สหภาพแรงงานที่ไม่พอใจในการแก้ไขกฎหมายแสดงจุดยืนคัดค้าน โดยร่างกฎหมายอันเป็นที่ถกเถียงกันนี้ อนุญาตให้บริษัทต่างๆสามารถให้แรงงานทำงานเพิ่มขึ้นเป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ 12 ชั่วโมงต่อวัน และในสถานการณ์พิเศษ สามารถเพิ่มการทำงานเป็น 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พร้อมเปิดทางให้บริษัทสามารถจ้างงานและปลดคนงานออกได้ง่ายขึ้น ทั้งยังอนุญาตให้ลดค่าจ้าง และผ่อนคลายเงื่อนไขบางประการเกี่ยวกับการลางานพิเศษ เช่น สิทธิลาเลี้ยงดูบุตร

ล่าสุดการประท้วงได้ลามไปถึงแวดวงพนักงานการรถไฟ จนส่งผลให้เครือข่ายระบบรถไฟของฝรั่งเศสประสบภาวะชะงักงันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการที่พนักงานพากันผละงานประท้วงสภาพการทำงาน พร้อมเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายแรงงาน และยังขู่ที่จะทำการผละงานต่อไปจนถึงศึกยูโร 2016 ด้วย ทั้งนี้ เมื่อรวมกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการก่อการร้ายแล้ว คาดว่าธุรกิจท่องเที่ยวของฝรั่งเศสจะช้ำหนักขึ้นไปอีกจากการประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากอาจทำให้นักท่องเที่ยวต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องการเดินทางมาท่องเที่ยว จนทำให้หันไปเที่ยวประเทศอื่นในท้ายที่สุด

*เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พิษภัยน้ำท่วมเมืองหลวงรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ถ้าเปิดดูตามสื่อโซเชียลก็น่าจะเห็นภาพหอไอเฟลเป็นวิวอยู่หลังแม่น้ำ แต่ที่น่าประหลาดใจคือบริเวณทางเดินตามแนวแม่น้ำนั้น กลับจมอยู่ใต้น้ำเหมือนกลายเป็นแม่น้ำไปด้วยแล้ว ถือเป็นภาพที่หาดูได้ยาก โดยฝรั่งเศสได้ประสบอุทกภัยรุนแรงเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ หลังฝนตกลงมาอย่างหนักถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้าน ขณะที่ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย คล้ายๆกับที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยแม่น้ำแซนมีระดับน้ำสูงสุดในรอบกว่า 30 ปีที่ 6.50 เมตร ส่งผลให้ต้องมีการปิดให้บริการรถไฟใต้ดินและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวซ้ำอีก เนื่องจากรายได้หาย

*สัปดาห์ชี้ชะตาฝรั่งเศส ลุ้นเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2024

เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลนี้นับได้ว่าเป็นศึกหนักของฝรั่งเศส โดยปัจจัยเรื่องการก่อการร้าย การประท้วง และภัยธรรมชาติ ที่ดูจะเป็นปัญหาอันหนักหน่วงก่อนเปิดฉากการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 วันศุกร์นี้ จึงได้กลายเป็นเส้นชี้ชะตาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งฝรั่งเศสได้เสนอชื่อเป็นเจ้าภาพ เช่นเดียวกับลอสแองเจลิส โรม บูดาเปสต์ และฮัมบูร์ก

หากการแข่งขันฟุตบอลยูโรปีนี้ผ่านพ้นไปได้โดยไม่มีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นแล้ว ฝรั่งเศสก็มีลุ้นเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกอย่างแน่นอน โดยปกติแล้วการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกนั้น มาพร้อมกับข้อได้เปรียบมากมายในแง่ของเศรษฐกิจ ทั้งการก่อสร้าง การจ้างงาน การบริโภค รวมถึงการท่องเที่ยว นานาประเทศจึงพร้อมใจกันเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ In Focus ขอเอาใจช่วยให้ฝรั่งเศสสามารถผ่านพ้นสัปดาห์สุดหินนี้ได้ด้วยดี และกอบกู้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาสดใสดังเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ