In Focusส่องประวัติ “จาเร็ด คุชเนอร์" ลูกเขยคนโปรดและที่ปรึกษา "ปธน.ทรัมป์" หลังถูก FBI สอบสวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2017 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับ "นายจาเร็ด คุชเนอร์" ลูกเขยคนโปรดของ "นายโดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐคน ปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สื่อจะติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้มีอิทธิพลทางการเมือง แต่ที่เป็นประเด็นร้อนแรงคือ ไม่กี่วันมานี้ คุชเนอร์ถูกสำนัก งานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เรียกตัวเพื่อเข้าให้ข้อมูลที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นรัสเซียก้าวก่ายการเลือกตั้งสหรัฐ

In Focus ในวันนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักกับนายจาเร็ด คุชเนอร์ ทั้งประวัติความเป็นมาก่อนรับตำแหน่งในรัฐบาลและบทบาทในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐในหลายด้าน

*นักธุรกิจหนุ่มประวัติไม่ธรรมดา

ประเดิมประวัติการศึกษาของ จาเร็ด คุชเนอร์ วัย 36 ปี ด้วยข่าวที่ BBC รายงานว่า เขาเข้ารับการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการเมืองการปกครอง ที่ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยชื่อดังศูนย์รวมหัวกะทิระดับโลก พร้อมด้วยเงินบริจาค 2.5 ล้านดอลลาร์จาก ชาร์ลส คุชเนอร์ ผู้เป็นบิดา และเข้ารับการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจและ ปริญญาเอกด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

เมื่อจบการศึกษา คุชเนอร์ได้ดำรงตำแหน่งระดับผู้บริหารกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวหลังจากที่บิดาถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปีในข้อหาหนีภาษี และแทรกแซงพยาน ต่อมาคุชเนอร์ได้ซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ New York Observer โดยมีนัยยะแอบแฝงเพื่อนำเสนอข่าวโจมตีคู่แข่งในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ และมีความขัดแย้งกับบรรณาธิการ ปีเตอร์ คัพลัน ที่ลาออกหลังดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลา 15 ปี จากนั้นในเดือนเม.ย. 2559 นสพ. New York Observer ได้กลายเป็นนสพ.ที่สนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ

*ความสัมพันธ์พ่อตา-ลูกเขย และ บทบาททางการเมือง

คุชเนอร์สมรสกับ อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของทรัมป์ ในปี 2552 และสนับสนุนทรัมป์ตลอดช่วงเวลาการหาเสียง โดยทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการใช้สื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ผู้เขียนคำสุนทรพจน์ และผู้จัดการการหาเสียงต่อจาก โคย์ ลีวานโดว์สกิ ที่ถูกไล่ออกในภายหลังเนื่องจากมีปัญหาขัดแย้งภายใน

กระทั่งทรัมป์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบิดีสหรัฐ คุชเนอร์ก็เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาระดับอาวุโสในทำเนียบขาว และให้คำปรึกษาด้านความสัมพันธ์ของ สหรัฐกับจีน เม็กซิโก และแคนาดา ให้แก่ทรัมป์

ทรัมป์และคุชเนอร์ เป็นพ่อตา-ลูกเขยที่มีเส้นทางชีวิตคล้ายคลึงกันคือ เติบโตมาจากครอบครัวนักธุรกิจและเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองแม้ไม่มีประสบการณ์ในด้านดัง กล่าว ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและสนับสนุนกันเป็นอย่างดี โดยสื่อหลายสำนักต่างมองว่า คุชเนอร์เป็นเพื่อนคู่คิดและที่ปรึกษาคน สนิทที่สุดของทรัมป์ และคุชเนอร์ยังเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลเบื้องหลังการตัดสินใจและการปลดบุคลากรหน้าเก่าหลายคนออกจากตำแหน่งอีกด้วย

*FBI เรียกตัว

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส และวอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า คุชเนอร์เคยจัดการประชุมร่วมกับ เซอร์เก คิซิลัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ สหรัฐ และ เซอร์เก กอร์คอฟ นายธนาคารจากมอสโก ในเดือนธ.ค. 2559 หลังจากที่นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยมี ไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ของปธน.ทรัมป์เข้าร่วมด้วย ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์ทางการทูตของรัสเซียในสหรัฐ เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับรัฐบาลรัสเซีย โดยตรง และหลีกเลี่ยงการบันทึกข้อมูลตามนโยบายของรัฐบาลสหรัฐ แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ปัจจุบัน FBI จึงอยู่ระหว่างตรวจสอบการพบปะกันดังกล่าวตามที่สื่อรายงาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่า คุชเนอร์อาจมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีการแทรกแซงของรัส

เซีย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ FBI ยืนยันว่าการเรียกพบนายคุชเนอร์แป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนการสืบสวนเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยแล้วแต่อย่าง ใด ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ลูกเขยคนโปรดของพ่อตาทรัมป์จะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐของรัสเซียหรือไม่ เราคงต้องติดตามการสอบ สวนและการตรวจสอบหลักฐานกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ