Media Talk: พบกับ 15 ภาพข่าวประชาสัมพันธ์บอกเล่าเรื่องราวยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี 2558 ในเอเชีย จากพีอาร์นิวส์ไวร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อปี 2543 ระยะเวลาเฉลี่ยที่เราโฟกัสไปกับสิ่งอยู่ตรงหน้านั้น อยู่ที่ 12 วินาที แต่ปัจจุบัน เรามีเวลาแค่ 8 วินาทีเท่านั้น! ที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้ชม…

ด้วยเหตุที่การแย่งชิงความสนใจจากผู้ชมมีการแข่งขันที่ดุเดือดเช่นนี้ สื่อที่เป็นรูปภาพจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในข่าวประชาสัมพันธ์ ดังนั้นการเพิ่มรูปหรือมัลติมีเดียอื่นๆ เช่น วีดีโอ จะช่วยเพิ่มพลังให้กับข่าว และทำให้เรื่องราวของคุณโดดเด่นท่ามกลางยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลท่วมท้นมหาศาล

ในช่วงต้นปีเช่นนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับพีอาร์นิวส์ไวร์ที่จะได้หยิบยกตัวอย่างที่น่าชื่นชมของแบรนด์ต่างๆที่เลือกใช้ภาพที่สะดุดตาเพื่อให้ผู้อ่านได้สัมผัสกับข่าวและภาพในปี 2558 โดยเราจะนำเสนอรูปภาพข่าวประชาสัมพันธ์ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ดีที่สุดให้ดูกันถึง 15 รูป ซึ่งคัดจากบรรดาข่าวประชาสัมพันธ์กว่า 21,000 ชิ้น (เฉพาะในเอเชีย) ที่พีอาร์นิวส์ไวร์ได้เผยแพร่ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยที่รูปภาพเหล่านี้ไม่ได้มีการจัดอันดับแต่อย่างใด

อยากให้ปี 2559 เป็นปีแห่งการเล่าเรื่องราวด้วยภาพใช่มั้ย? งั้นมาดู 6 เคล็ดลับต่อไปนี้:

1. เลือกรูปภาพที่มีเนื้อหาสัมพันธ์กัน และช่วยหนุนประเด็นหลักในเนื้อหาข่าวของคุณ โดยภาพที่เลือกใช้ต้องสอดคล้องกับแบรนด์และสะท้อนให้เห็นประเด็นที่ต้องการนำเสนอในข่าวประชาสัมพันธ์ของคุณ นอกจากนี้ ภาพของคุณจะต้องช่วยให้ผู้อ่านทำความเข้าใจเนื้อหาได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

2. เลือกใช้รูปภาพที่มีคุณภาพสูง และสีคมชัด สอดคล้องกับมาตรฐานความคมชัดและความละเอียดของภาพที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ปลายทางทั้งพีซี แท็บเล็ต และมือถือ สำหรับพีอาร์นิวส์ไวร์แล้ว เรามักจะแนะนำลูกค้าให้เลือกใช้รูปภาพความละเอียด 300dpi และขนาดของรูปภาพไม่เกิน 10 เมกกะบิต

3. เมื่อคุณต้องใช้รูปภาพจำนวนหลายๆภาพ คุณต้องมั่นใจว่ารูปภาพเหล่านี้มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน เนื้อหาของแต่ละภาพควรจะสะท้อนให้เห็นถึงหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในข่าว ไม่ควรใช้รูปภาพ 2 รูปที่มีมุมและเนื้อหาเหมือนกัน

4. หลีกเลี่ยงการใช้รูปภาพที่เป็นการโฆษณาอย่างชัดเจน รูปภาพลักษณะนี้ สื่อจะจับทางได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การใช้รูปภาพโฆษณาอย่างชัดเจนจึงเป็นสิ่งต้องห้าม

5. ใช้คำบรรยายภาพที่ช่วยสรุปประเด็นข่าวให้แก่ผู้อ่าน นอกจากคำบรรยายจะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหาภาพดีขึ้นแล้ว KissMetrics บล็อกด้านการตลาดออนไลน์ยังบอกด้วยว่า กลุ่มผู้อ่านอ่านคำบรรยายภาพมากกว่าเนื้อหาถึง 4 เท่า ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียลอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเขียนคำบรรยายภาพให้น่าสนใจจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

6. การจัดหน้าก็สำคัญเช่นกัน โดยธรรมชาติคนเรามักจะมองรูปภาพก่อนตัวหนังสือ บรรณาธิการเว็บไซต์หลายเว็บจึงแนะนำให้วางรูปภาพไว้ใต้ย่อหน้าแรกของคอนเทนต์ เนื่องจากสามารถดึงความสนใจจากผู้อ่านได้ง่าย เพราะฉะนั้นอย่าลืมใช้รูปภาพเพื่อส่งเสริมเนื้อหาหรือเรื่องราวอย่างมีชั้นเชิง

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ