Media Talk: พีอาร์นิวส์ไวร์เผย 3 ทิปส์ที่พีอาร์ควรปรับเพื่อขยับให้เข้ากับปี 2017

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2017 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พีอาร์นิวส์ไวร์เผย 3 ทิปส์ให้ลองปรับใช้รับปี 2017 เพื่อให้การวางแผนด้านการประชาสัมพันธ์มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เคย ก่อนที่คุณจะพีอาร์ในเรื่องใดๆก็ตาม ซึ่งปกติมักจะประกอบไปด้วยการสร้างสรรค์และเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบของการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหนังสือพิมพ์,นิตยสาร,โทรทัศน์, บล็อก, พ็อดคาสท์ และวิทยุนั้น ลองทำความเข้าใจกับ 3 ทิปส์นี้กันดู

*เตรียมข้อมูลให้ดี เพราะศิลปะแห่งการเล่าเรื่องเริ่มต้นจากจุดนี้ ไม่ว่าคุณจะส่งข้อมูลไปหาใครก็ตาม ต้องมั่นใจก่อนว่า เนื้อหาสาระที่ต้องการนำเสนอออกไปจะโดนใจผู้ฟัง และทำให้พวกเขาอยากทำธุรกิจร่วมกับคุณ หรือสามารถโน้มน้าวให้พวกเขาสนใจในสิ่งที่คุณจะพูดต่อไปได้ อย่าได้เหนียมอายหรือพูดมากจนเกินไป แต่ให้ทำด้วยเป้าหมายที่ต้องการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น แล้วคุณจะได้รับคำชมกลับมาเอง

เคล็ดลับ: พยายามพูดเกี่ยวกับสิ่งที่แบรนด์ของคุณทำให้น้อย แล้วโฟกัสกับสิ่งที่แบรนด์ของคุณสามารถแก้ปัญหาสำคัญ ๆ ได้

*คำว่า "ไม่" ในบางครั้งอาจเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนว่า ทิปส์นี้ฉีกกฎทุกอย่างที่เรารู้ในฐานะเจ้าของธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเราทำงานหนักติดต่อกัน 72 ชั่วโมง เพื่อเตรียมนำเสนออย่างดี แต่ถูกปฏิเสธกลับมาว่า "ไม่ ขอบคุณ มันยังไม่โดน" แทนที่จะมานั่งหัวเสียและถอดใจยอมแพ้ ลองคิดทบทวนดูว่าทำไมสิ่งที่นำเสนอไปนั้นไม่ได้ผล คุณส่งข้อมูลนั้นไปตอนที่นักข่าวกำลังยุ่งสุดๆ อยู่หรือเปล่า บางทีคุณอาจเขียนข่าวที่ออกทะเลไปบ้าง หรือว่าข้อความนั้นอาจจะกำกวม ควรลงรายละเอียดมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะพูดถึงคอมพิวเตอร์ในภาพรวม ลองปรับข้อความให้ตรงจุดยิ่งขึ้น แล้วนำเสนอใหม่เป็น คอมพิวเตอร์สมรรถนะเยี่ยมสำหรับนักเรียนนักศึกษา คอมพิวเตอร์ราคาสุดคุ้มสำหรับเจ้าของกิจการ หรือจุดขายอื่นๆที่นักข่าวจะให้ความสนใจ หากคุณเป็นเจ้าของโรงเรียนกวดวิชา ก็ต้องดูว่าจะสอนอย่างไรหรือทำยังไงให้เด็ก ๆ ยังจำสิ่งที่เรียนไปได้แม้ในช่วงวันหยุดภาคฤดูร้อน จงคิดหาวิธีที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจเหล่านั้น

เคล็ดลับ: นักข่าว บล็อกเกอร์ และบุคคลที่มีอิทธิพล ต่างมุ่งเน้นไปยังข้อมูลที่ตรงประเด็น ดังนั้นการให้ความสนใจกับข่าวและบทวิเคราะห์ของพวกเขา จะช่วยให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้กำลังค้นหาข้อมูลอะไรอยู่

*เปิดไลฟ์! (Live) ต้องขอบคุณระบบเคเบิ้ล ข่าวออนไลน์ บล็อก และโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้เราอยู่ในวงจรข่าวตลอด 24 ชั่วโมง เสียงการแจ้งเตือนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว และการรับชมภาพถ่ายก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างลงบนแพลตฟอร์มล่าสุดอย่าง Facebook Live นั้นจะน่าสนใจเพียงใด อย่านำฟังก์ชั่นไลฟ์ไปใช้ในทางที่ผิด เราควรจะแสดงความเป็นองค์กรแถวหน้าผู้คร่ำหวอดในวงการหรือความเป็นองค์กรดาวรุ่งด้วยการไลฟ์ให้ถูกจังหวะ ควรรู้ว่าเวลาไหนเหมาะสมที่สุด เรื่องไหนควรนำมาพูดถึง หรือเราควรจะใส่กลยุทธ์ของบริษัทบ่อยเพียงใด คนทั่วไปไม่ชอบข้อมูลที่เยอะจนล้น ดังนั้นหากคุณป้อนข้อมูลที่เยอะเกินไปก็อาจจะทำให้ไม่มีใครสนใจ

เมื่อเวลาผ่านไปคุณก็จะเริ่มจับทางของตัวเองได้และรู้ว่าวิธีไหนเหมาะกับคุณที่สุด คราวนี้ก็ถึงตาของคุณแล้วว่าจะจัดทำสื่อในแผนพีอาร์ประจำปี 2017 อย่างไรบ้าง

Vannessa Wade ผู้เขียนบทความชิ้นนี้เป็นชาวเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส และทำธุรกิจพีอาร์ของบริษัทConnect The Dots โดยมีหน้าที่ช่วยลูกค้าสร้างสรรค์เรื่องราวที่น่านำไปแบ่งปัน สร้างแบรนด์ และสร้างผลประโยชน์สูงสุดจากโซเชียลมีเดีย ผู้เขียนชอบเฟรนช์ฟรายส์ การท่องเที่ยว งานจิตอาสา ศิลปะในการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ที่ผ่านมาเคยมีเรื่องราวลูกค้าของผู้เขียนปรากฎอยู่บนนิตยสาร O Magazine, US News and World Report รวมไปถึงนิตยสาร Time


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ