Media Talk: ออฟไลน์ทูออนไลน์ผนวก Total Experience กลยุทธ์ใหม่มัดใจผู้บริโภคยุคดิจิตอล

ข่าวทั่วไป Friday June 24, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

“ไม่ใช่ผู้ที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุดหรอกที่อยู่รอด แต่เป็นผู้ที่ปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดต่างหาก"Jerome Hervio นายกสมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS) หยิบยกคำกล่าวของ ชาลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ ขึ้นมาเปรียบเทียบกับการอยู่รอดของผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน ณ งานสัมมนา TMRS Forum 2016 ในหัวข้อ What’s coming next? : Thailand Future Trends

ดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเวทีด้วยการเผยตัวตนของกลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีอายุระหว่าง 26 - 35 ปี ซึ่งนักการตลาดพูดถึงมากที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เรียนรู้เร็ว เปลี่ยนแปลงเร็ว ไม่จงรักภักดีต่อแบรนด์ใด ๆ จึงมีความท้าทายอันเป็นลักษณะเด่น 4 อย่าง นั่นคือ N E X T

N - Now or Never ดั่งใจถวิลอ้างถึงข้อมูลเมื่อปี 2543 เกี่ยวกับการวิจัยสมองของหน่วยงานแห่งหนึ่งในสหรัฐ ซึ่งพบว่าคนเราสามารถจดจ่อกับสิ่งต่าง ๆ ได้นาน 13 วินาที แต่ในปี 2556 ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 8 วินาที น้อยกว่าปลาทองซึ่งอยู่ที่ระดับ 9 วินาทีเสียอีก สื่อถึงความอดทนที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ดังนั้นหากจะขายของให้คนกลุ่มนี้ต้องมีการโต้ตอบแบบทันที ไม่งั้นผู้ซื้อกลุ่มนี้จะไม่สนใจเพราะถือว่ามีแบรนด์ให้เลือกมากมาย

E - Entrepreneurship สื่อถึงความมีส่วนร่วมในสินค้าและบริการนั้น ๆ รู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าของแบรนด์ เพราะการแสดงความเห็นต่อสาธารณะชนมีผลชี้เป็นชี้ตายแบรนด์ดังกล่าวได้เลยทีเดียว

X - Expression หมายถึงการแสดงความรู้สึกพอใจ และไม่พอใจอย่างตรงไปตรงมา กล่าวคือหากใช้แบรนด์ใดแล้วทำให้ตนเองโดดเด่นก็จะใช้ไปตลอด คุณดั่งใจถวิลเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจพบว่า 10% ของวัยรุ่นเข้าไปแสดงความเห็นต่อแบรนด์ต่าง ๆ บนหน้าเพจเฟซบุ๊กทุกวัน

T - Technology Treatment คือความรู้สึกที่ว่าสมาร์ทโฟนเป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกาย ขาดไม่ได้ เธออ้างอิงรายงานจาก บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ที่เผยถึงตลาดรวมของงบโฆษณาตั้งแต่เดือนม.ค. - พ.ค. ปีนี้ว่าสื่อดั้งเดิมอย่างโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ล้วนมียอดการใช้งบโฆษณาที่ติดลบ แต่ช่องทางอินเทอร์เน็ตนั้นกลับเติบโตถึง 65.05% ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัลจึงซื้อพื้นที่บนเว็บไซต์ www.zalora.com เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อแบบ O2O หรือ ออฟไลน์กับออนไลน์ ซึ่งตอบโจทย์ความเป็น Complete Experience อย่างแท้จริงให้กับกลุ่มลูกค้า

ในขณะที่ Total Experience ในความหมายของ John Smurthwaite ผู้แทนประจำภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกจาก ESOMAR (หน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดระหว่างประเทศ) ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์แบบครบวงจรให้กับลูกค้าโดยจะต้องครอบคลุมทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง เขาได้ยกตัวอย่างกลยุทธ์แบรนด์สินค้าของไนกี้ ที่ไม่ได้มุ่งจำหน่ายรองเท้ากีฬาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสื่อสารถึงแรงผลักดันและแรงขับเคลื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อดึงศักยภาพของลูกค้าให้ก้าวไปถึงชัยชนะและความสำเร็จทางการกีฬาด้วยเช่นกัน

ด้าน วิศรุต เอื้ออนันต์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาอินเทอร์เน็ตบนมือถือแห่ง AIS ได้ตอกย้ำถึงประเด็น O2O และ Total Experience ด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากข้อมูลสถิติการใช้มือถือต่อวันของคนไทยล่าสุดซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก และใช้เฟซบุ๊กมากเป็นอันดับ 1 แซงหน้าชาติใด ๆ ที่จำนวน 41 ล้านแอคเคานท์ สำหรับจำนวนการใช้อินสตาแกรมอยู่ที่ 7.8 ล้านแอคเคานท์ และไลน์อยู่ที่ 33 ล้านแอคเคานท์ นักการตลาดจึงพยายามวิ่งเข้าหาโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อเข้าถึงลูกค้าให้เร็วที่สุด เพราะผู้บริโภคปัจจุบันจะหาข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการใด ๆ ทั้งจากผู้ประกอบการโดยตรง และจากผู้ใช้จริง ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ส่งผลให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับ ศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ปิดท้ายการสัมมนาครึ่งเช้าด้วยอัตราการใช้บริการโฆษณาออนไลน์ในธุรกิจต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด สินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม สินค้าประเภทนมนั้นมีการเติบโตสูงที่สุด และตลาดโฆษณาดิจิตอลจะยังคงโตอยู่ที่ระดับ 9,000 - 30,000 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

ส่วนพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทยนั้น 80% ของผู้เข้าร่วมทำการสำรวจเปิดเผยว่า หาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดย 71% ยอมรับว่าโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลในการจูงใจให้ซื้อสินค้าที่ไม่เคยคิดว่าจะซื้อมาก่อน เนื่องจากมีการแชร์ข้อมูลต่อ ๆ กันมา นอกจากนี้ ผู้นิยมซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนหนึ่งกล่าวว่าสามารถประหยัดเวลาในการซื้อสินค้าไปได้มาก เพราะไม่ต้องออกไปเลือกหาสินค้าด้วยตนเอง ซ้ำยังสามารถเปรียบเทียบราคาได้จากผู้ประกอบการหลายรายภายในเวลาเดียวกัน หากมีรหัสส่วนลดก็ทำให้ได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่าตามตลาดทั่วไปอีกต่างหาก การจับจ่ายออนไลน์จึงดูเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่า

นายกฯสมาคมฯทิ้งท้ายว่า ขณะนี้สื่อดิจิตอลกลายเป็นสื่อที่มีความสำคัญอันดับ 1 และหลังจากนี้ก็จะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเพราะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมโดยตรง หรือการหาข้อมูลก่อนเดินไปซื้อที่หน้าร้านก็ตามที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ