จีนรับสมัครภาพยนตร์เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ เสริมกระแสหนังไทยดังในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 09:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประชาชนชาวไทยได้รับโอกาสจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน ที่จะได้ส่งผลงานภาพยนตร์ทั่วไป ภาพยนตร์สั้นนักศึกษา และโครงการร่วมผลิต (co-production) เพื่อรับการคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะมีป้อง ณวัฒน์ และบี้ เดอะสตาร์ เข้าร่วมโชว์ตัวให้สาธารณชนจีนได้ชื่นชมด้วย ทั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนกระแสละครไทยที่เริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในจีน

ตามที่เมื่อกลางเดือนมกราคม ๒๕๕๔ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้นำคณะโปรแกรมดิเรคเตอร์จากจีนมาไทยเพื่อติดต่อหารือลู่ทางความร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และละครไทย ซึ่งในระหว่างการเยือนดังกล่าว ฝ่ายจีนได้เชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยทั่วไป ส่งภาพยนตร์ทั่วไป ภาพยนตร์สั้นนักศึกษา และโครงการร่วมผลิตเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ด้วย ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ ๖-๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ซึ่งจะฉายหนังกว่า ๓๐๐๐ เรื่อง จาก ๙๐ ประเทศ ทั้งนี้ ผู้จัดหวังว่า จะได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตหนังไทย ภาพยนตร์สั้น และภาพยนตร์ฝีมือผู้กำกับหน้าใหม่ของไทยเข้าร่วมการประกวดในงานมากที่สุด

ในปัจจุบัน ละครไทยเริ่มได้รับความนิยมในตลาดจีนมากขึ้น รายการโทรทัศน์ของจีนจึงสนใจจัดหาละครไทยไปฉายมากขึ้น และมีละครโทรทัศน์ไทยได้รับการโหวตให้เป็นละครโทรทัศน์ต่างประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดถึง ๒ เรื่อง ได้แก่ เรื่องสงครามนางฟ้าและเรื่องขัตติยา ส่งผลให้ดาราไทยหลายคนได้รับความนิยมสูงในจีนโดยที่เจ้าตัวก็อาจไม่ทราบว่าตนเองได้รับความนิยมเนื่องจากไม่เคยไปออกงานที่จีน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะส่งดาราไทยที่ได้รับความนิยมในจีนไปปรากฎตัว เช่น ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ และ บี้ เดอะสตาร์ (สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว) ซึ่งจะเข้าร่วมเทศกาลฯ ระหว่างวันที่ ๘-๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๔ นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ยังได้พยายามเชื่อมโยงผู้จัดหาละครจีนกับผู้ผลิตละครของไทย โดยมุ่งหวังที่จะให้เกิดความร่วมมือกันในการเปิดตลาดละครไทยในจีน ซึ่งจะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้คนจีนรู้จักมากขึ้น

อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี ๒๕๕๓ มียอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ทั่วประเทศจีนทั้งสิ้น ๕ หมื่นล้านบาท ผ่านจอภาพยนตร์กว่า ๗๐๐๐ จอ และเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๔๐ นอกจากนี้ คาดว่าจีนจะมีจำนวนจอภาพยนตร์มากที่สุดในโลกเกินสหรัฐอเมริกาภายใน ๕ ปี ส่งผลให้จีนเป็นประเทศมหาอำนาจในด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ผู้ที่สนใจจะส่งภาพยนตร์ทั่วไป ภาพยนตร์สั้นนักศึกษา หรือโครงการร่วมผลิตเพื่อประกวดในการเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดผ่านสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ หรือผ่านสถานกงสุลใหญ่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายที่ thaiconsul.sgh@gmail.com และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เอกสาร " จีนเชิญหนังไทยร่วมงานหนังเซี่ยงไฮ้ " ที่ http://www.posterwall.com/blog_attachment.php?attachmentid=2096&d=1296734672

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ