ไทยสนับสนุนความร่วมมือด้านการพัฒนากับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 07:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับนาง Gwi-Yeop Son ผู้ประสานงานสหประชาชาติและผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย ในประเด็นการสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนากับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ในโอกาสที่นาง Son จะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ประสานงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างไทยกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติในอนาคตว่า การให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาจะไม่ใช้รูปแบบดั้งเดิม แต่จะเป็นการถ่ายทอดแนวปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice) ของการพัฒนาและความร่วมมือด้านการพัฒนา เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่สังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ที่เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นาง Son กล่าวชื่นชมการพัฒนาของไทยในช่วงที่ผ่านมาและเห็นพ้องว่า ควรเน้นความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศไทย และควรนำเอาแนวปฏิบัติเป็นเลิศจากประเทศซึ่งมีระบบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เช่นสาธารณรัฐเกาหลีมาปรับใช้ นอกจากนี้ ยังกล่าวเสริมว่าความร่วมมือระหว่างไทยและโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติสามารถใช้เป็นเป็นต้นแบบของความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงการนำโครงการพระราชดำริไปใช้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับประเทศกำลังพัฒนา และการใช้กลไกส่งเสริมความร่วมมือแบบไตรภาคีกับโครงการพัฒนาสหประชาชาติและประเทศผู้บริจาคอื่นๆ หรือความร่วมมือในมิติด้านการค้า เช่น โครงการ Contract Farming กับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางด้านการเกษตรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในบริเวณที่กว้าง

นอกจากนี้ นาง Son ยังได้กล่าวถึงความร่วมมือในอนาคตที่อาจมีกับประเทศไทยได้ในโอกาสที่จะรับหน้าที่ ณ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรม (Office of Coordination for Humanitarian Affairs - OCHA) ซึ่งนาง Son ได้กล่าวชื่นชมการจัดการภัยพิบัติของไทยในช่วงสึนามิในเอเชียเมื่อปี ๒๕๔๗ และกล่าวชื่นชมสังคมไทยที่ได้ให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นผ่านความช่วยเหลือของไทยที่มีให้กับผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ