รองนายกรัฐมนตรีฯ บรรยายสรุปแก่คณะทูตเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังอุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 07:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ นาย กิตติรัฒน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับมาตราการฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจไทยหลังสถานการณ์อุทกภัย และมาตราการป้องกันอุทกภัยแก่คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ จำนวน ๘๐ คน ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีประเด็นสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

๑. รัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ดอนเมืองและจังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับต่อสถานการณ์สินค้าและอาหารที่อาจขาดแคลน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำว่าสถานการณ์ดังกล่าวเกิดจากปัญหาการกระจายและการขนส่งสินค้า ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการผลิต เนื่องจากกำลังการผลิตสินค้ายังสามารถดำเนินการต่อไปได้ร้อยละ ๙๕ ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ คาดว่าอีกภายใน ๒ ถึง ๓ วัน สถานการณ์สินค้าและอาหารก็จะกลับไปเป็นปกติ

๒. รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการธุรกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วงเงินสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยเป็นจำนวนประมาณ ๓๒๕,๐๐๐ ล้านบาทเพื่อเป็นการช่วยเหลือและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เสนอแนวคิดให้มีการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อที่จะสนับสนุนการก่อสร้างและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อแก้ไขและป้องกันอุทกภัยและภัยแล้งในอนาคต

๓. นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้รับแจ้งจากบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยว่า บริษัทส่วนมากยังคงที่จะจ้างแรงงานไทยซึ่งมีจำนวนประมาณ ๕๐๐,๐๐๐ คนต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลก็จะดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ด้วย

อนึ่ง ภายหลังการบรรยายสรุป ได้มีการแจกเอกสารสรุปแผนการดำเนินการฟื้นฟูและบรรเทาอุทกภัย (Summary of the Government’s Relief and Recovery Plan and Package) ให้แก่คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศด้วย ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ /internet/document/6772.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ