รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 08:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี (Mekong-ROK Foreign Ministers' Meeting) ครั้งที่ ๑ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี และได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอี มยอง-บัก (Lee Myung-bak) ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี รวมถึงได้หารือทวิภาคีกับนายคิม ซอง-ฮวาน (Kim Sung-hwan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี (Mekong-ROK Foreign Ministers’ Meeting) ครั้งที่ ๑

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวพร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี กัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ โดยมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้น ๓ ประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ (๑) การบริหารจัดการน้ำ โดยแจ้งต่อที่ประชุมว่า ควรจะมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องนี้เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง/น้ำท่วมในระยะยาว สำหรับประเทศลุ่มน้ำโขงที่กำลังเผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้ (๒) ความมั่นคงทางอาหาร โดยแจ้งต่อที่ประชุมว่า ควรให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาอาหารในระยะยาว อาทิ การสร้างไซโลขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาหารเนื่องจากภัยพิบัติธรรมชาติ และ (๓) การเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคม (Connectivity) โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวาย-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ - กัมพูชา-เวียดนาม ซึ่งยังมีหลายจุดที่ยังสร้างไม่สมบูรณ์ และควรเปิดกว้างสำหรับการลงทุนและการสนับสนุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวในที่ประชุมเกี่ยวกับเมียนมาร์ ว่ามีพัฒนาการในด้านประชาธิปไตยที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมทั้งได้ขอให้แต่ละประเทศพิจารณาสนับสนุนเมียนมาร์ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ของเมียนมาร์ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยในท่าทีดังกล่าว รวมถึงความช่วยเหลือด้านการพัฒนาที่ไทยให้แก่เมียนมาร์มาโดยตลอดด้วย

๒. การเข้าเยี่ยมคารวะนายอี มยอง-บัก (Lee Myung-bak) ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลีร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี กัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ และหลังจากนั้น ได้เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลีในลักษณะทวิภาคีเป็นกรณีพิเศษ

ในระหว่างการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหนังสือจากนายกรัฐมนตรีให้แก่ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี โดยเนื้อหาของหนังสือดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลไทยมีความสนใจในโครงการบูรณะแม่น้ำสายหลัก ๔ สาย ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในไทยได้ในระยะยาว ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี ได้แนะนำแนวความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการน้ำในไทย เช่น การนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้สำหรับการควบคุมปริมาณน้ำในฝายและการใช้ระบบบำบัดน้ำเน่าเสียก่อนปล่อยออกสู่คลอง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งกับประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลีว่า หลังจากปัญหาน้ำท่วมคลี่คลายลงแล้ว นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของไทยอาจจะพิจารณาเยือนสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพิ่มเติมในเรื่องนี้ ซึ่งประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวแสดงความยินดี และแสดงความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

๓. การหารือทวิภาคีกับนายคิม ซอง-ฮวาน (Kim Sung-hwan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย นอกจากนี้ ได้ชี้แจงสถานการณ์น้ำท่วม และมาตรการของรัฐบาลสำหรับการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม เช่น การส่งผู้เชี่ยวชาญไปซ่อมแซมเครื่องจักรและเครื่องมือที่เสียหาย การให้วงเงินกู้สำหรับการฟื้นฟูกิจการ เป็นต้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ของสาธารณรัฐเกาหลี แสดงความเชื่อมั่นว่า ไทยจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยสาธารณรัฐเกาหลีพร้อมจะลงทุนในประเทศไทยเช่นเดิม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในวงเงิน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อโครงการจัดตั้งโรงงานผลิตภัณฑ์จากพลาสมาของสภากาชาดไทย และหวังที่จะขยายความร่วมมือด้านสาธารณสุขและเทคโนโลยีการแพทย์เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างกันที่ว่างเว้นไปหลายปีในอนาคตอันใกล้และฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลีพร้อมจะเร่งพิจารณาร่างความตกลงเรื่องความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย

อนึ่ง ในการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีของรัฐมนตรีว่าการฯ ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนสาธารณรัฐเกาหลีหลายสำนัก โดยได้สัมภาษณ์รัฐมนตรีว่าการฯ เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผลของการเยี่ยมชมโครงการบูรณะแม่น้ำสายหลัก ๔ สาย ของรัฐมนตรีว่าการฯ เมื่อ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ