การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายเค ชันมูกัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกฎหมายสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๒๘ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 17:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเค ชันมูกัม (K Shanmugam) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกฎหมายสิงคโปร์ จะเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒๘ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีอันดีระหว่างไทยกับสิงคโปร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งหารือประเด็นทวิภาคีและระดับภูมิภาคที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน

กำหนดการที่สำคัญในระหว่างการเยือน ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี องคมนตรี (พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และพลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา) และพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกฎหมายสิงคโปร์จะเน้นความสำคัญเรื่องการใช้ประโยชน์จากกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ อาทิ การประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทยกับสิงคโปร์ (Civil Service Exchange Programme - CSEP) และการประชุม Singapore Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันและสนับสนุนการเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยจะใช้โอกาสการเยือนครั้งนี้ ขอบคุณรัฐบาลและประชาชนสิงคโปร์ที่ให้ความช่วยเหลือไทยอย่างต่อเนื่องในการบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยในประเทศ

ไทยและสิงคโปร์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๐๘ ปัจจุบันทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิดที่รอบด้าน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในกรอบอาเซียนและเวทีระหว่างประเทศ

อนึ่ง การเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกฎหมายสิงคโปร์ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ไทยประสบสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของสิงคโปร์ที่มีต่อการฟื้นฟูประเทศและศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ