รมว.ต่างประเทศเป็นประธานการหารือระหว่างอาหารกลางวันกับรมว.คลัง-คมนาคม-อุตสาหกรรม เพื่อเตรียมเยี่ยมชมโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองทวาย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการหารือระหว่างอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมเยี่ยมชมโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองทวาย

เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ณ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับหารือเกี่ยวกับการเยือนเมียนมาร์ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕ เพื่อไปหารือกับฝ่ายเมียนมาร์เรื่องโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองทวาย ตลอดจนวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับเมียนมาร์ ซึ่งภายหลังการหารือดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ สุรพงษ์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ดังนี้

๑. การเตรียมการของคณะฝ่ายไทยที่ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม เพื่อไปพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการของกระทรวงที่เกี่ยวข้องของเมียนมาร์ เกี่ยวกับโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองทวายนั้น เป็นผลสืบเนื่องจากการหารือระหว่างนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพลเอก เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ในช่วงการเยือนเมียนมาร์ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม และระหว่างการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง (GMS Summit) ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยฝ่ายเมียนมาร์ประสงค์ให้ไทยช่วยพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ทั้งนี้ ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการประสานที่จะไปเยี่ยมชมโครงการและนิคมอุตสาหกรรมที่ทวาย ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕

๒. ทั้งนี้ เป็นการนำแนวทางและประสบการณ์ของไทยมาช่วยในการพัฒนาโครงการดังกล่าวของเมียนมาร์ โดยการไปเยือนในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕ นี้ คณะฯ จะไปเก็บรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและสำรวจพื้นที่จริง เนื่องจากฝ่ายไทยเห็นว่า โครงการดังกล่าวจะต้องครอบคลุมประเด็นการดูแลสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเมียนมาร์ในพื้นที่ด้วย อาทิ ด้านการศึกษา สาธารณสุขและสาธารณูปโภคต่างๆ เป็นต้น

๓. โครงการดังกล่าวจะเชื่อมประเทศไทยตอนกลางกับเมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม และจะยังประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงภายในอาเซียนด้วย อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงภูมิภาคยุโรปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีประเทศต่างๆ แสดงความสนใจในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวในอนาคตด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ