(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ) การเดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ) ข่าวสารนิเทศ การเดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของรัฐบาลกาตาร์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ข้าราชการระดับสูงและคณะนักธุรกิจชั้นนำของไทย

His Highness Sheikh Hamad Bin Khalifa Al-Thani เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ โดยในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวยืนยันความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยกับกาตาร์

นายกรัฐมนตรีและ Sheikh Hamad Bin Jassem Bin Jabor Al-Thani นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ได้เป็นประธานการประชุมเต็มคณะ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นทวิภาคี ภูมิภาคและระหว่างประเทศ และแสดงความพึงพอใจกับพัฒนาการของมิตรภาพและความร่วมมือ และยืนยันความตั้งใจที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

ฝ่ายไทยได้แจ้งว่า ในขณะที่กาตาร์เป็นหุ้นส่วนสำคัญของไทยสำหรับกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) และภูมิภาคตะวันออกกลาง ประเทศไทยก็มีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเมื่อประชาคมอาเซียนจัดตั้งขึ้นในปี ๒๕๕๘ ประเทศไทยก็สามารถเป็นทางผ่าน (gateway) และศูนย์รวม (hub) สำหรับกาตาร์ในการเข้าสู่อาเซียนและภูมิภาคใกล้เคียง

ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่า การค้าและการลงทุนระหว่างกันควรเพิ่มขึ้น โดยมีความร่วมมือในด้านการก่อสร้าง อาหารและอุตสาหกรรมเกษตร การจัดการด้านการบริการดูแล การลงทุนในตลาดทุนและพลังงาน ในการนี้ ฝ่ายไทยแสดงความยินดีกับข้อริเริ่มของนายกรัฐมนตรีกาตาร์ที่จะส่งคณะผู้แทนระดับสูงเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในประเทศไทยกับภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมและการบริการ บริการสุขภาพ ตลาดทุน และอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

ในระหว่างการเยือน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมนักธุรกิจไทยและกาตาร์ ในวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับกาตาร์ และเรียกร้องให้ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร การลงทุนในตลาดทุนและการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรีได้พบหารือกับนาย Hassan Abdulla Al-Thawadi เลขาธิการคณะกรรมการสูงสุดสำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ค.ศ. ๒๐๒๒ และได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการพัฒนา ที่กาตาร์ได้วางแผนไว้สำหรับการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความพร้อมของภาคเอกชนไทยที่จะเข้าร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอาคารกีฬา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมศูนย์การแพทย์ ASPETAR ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจากศูนย์การแพทย์และการวิจัยของสหพันธ์สมาคมฟุตบอลโลก (FIFA Medical and Research Center — F-MARC) และเป็นโรงพยาบาลเวชศาสตร์การกีฬาด้านออร์โธพีดิกส์แห่งแรกของภูมิภาคอ่าวอาหรับ ทั้งนี้ โรงพยาบาลเอกชนไทยแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับมาตรฐาน F-MARC เช่นกัน ได้มีความร่วมมือด้านการวิจัยและการพัฒนา และการแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการแพทย์กับ ASPETAR ด้วยแล้ว

ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีกับความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างบริษัท Qatargas และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำหรับการจัดทำสัญญาระยะยาวในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากกาตาร์มายังประเทศไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านความมั่นคงทางพลังงานมากยิ่งขึ้น

ฝ่ายไทยแสดงความขอบคุณที่ฝ่ายกาตาร์มีเข้าใจในประเด็นเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้ให้การสนับสนุนสำหรับการพัฒนาการศึกษาและเศรษฐกิจภาคใต้ของประเทศไทย

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาค และแสดงความพึงพอใจกับท่าทีพ้องกันในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยฝ่ายไทยชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของกาตาร์ในการเมืองระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ในขณะที่ฝ่ายกาตาร์ชื่นชมประเทศไทยที่มีบทบาทนำในการบูรณาการของภูมิภาคและประเด็นสันติภาพและความมั่นคงระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายแสดงความพึงพอใจสำหรับจิตวิญญาณที่สร้างสรรค์ของมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยกับกาตาร์ที่มีอยู่ตลอดการประชุมหารือ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีและใกล้ชิด และทำให้ประเทศทั้งสองมีความร่วมมือระหว่างกันที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลกาตาร์สำหรับการต้อนรับและการบริการดูแลที่รัฐบาลกาตาร์มีให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะตลอดระยะเวลาการเยือน

ภายหลังจากการประชุมเต็มคณะ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้เป็นประธานในพิธีลงนามความตกลงการจ้างแรงงานไทยในกาตาร์ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางสาธารณสุข ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรม และปฏิญญาร่วมว่าด้วยการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กราบทูลเชิญ His Highness Sheikh Hamad Bin Khalifa Al-Thani เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ และเชิญ Sheikh Hamad Bin Jassem Bin Jabor Al-Thani นายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ