พิธีเปิดการฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติในกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมือง และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF DiREx 2013)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2013 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติ ประจำปี ๒๕๕๖ ภายใต้กรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum Disaster Relief Exercise - ARF DiREx 2013) ระหว่างวันที่ ๗ — ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

พิธีเปิดการฝึกซ้อม ARF อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันอังคารที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เริ่มเวลา ๑๔.๓๐ น. ณ ห้องรอยัล ดุสิตแกรนด์ บอลรูม โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และ นายคิม บองฮยอน Deputy Minister for Multilateral and Global Affairs กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วมในพิธีเปิด และจะเป็นเจ้าภาพร่วมในงานเลี้ยงอาหารค่ำ เวลา ๑๘.๓๐ น. ซึ่งคณะผู้แทนคณะทูตสมาชิก ARF ผู้แทนหน่วยงานไทย และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

การจัดการฝึกซ้อม ARF DiREx 2013 เป็นการแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของไทยที่จะพัฒนาศักยภาพในด้านการจัดการภัยพิบัติ และจะเป็นการสร้างเครือข่ายกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติอีกด้วย โดยในการฝึกซ้อมครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมกว่า ๑,๒๐๐ คน จากฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหารของประเทศสมาชิก ARF โดยมีประเทศที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ประกอบด้วย ประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย อินเดีย ติมอร์-เลสเต บังกลาเทศ ศรีลังกา และสหภาพยุโรป อีกทั้งยังมีองค์การระหว่างประเทศที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค เช่น สำนักเลขาธิการอาเซียน ศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียน (ASEAN Coordinating Centre on Humanitarian Assistance and Disaster Management - AHA Centre) สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office for the Coordination of Humanitarian Affairs - UNOCHA) องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) สหพันธ์กาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross — IFRC) และ Trilateral Cooperation Secretariat (TCS) ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

สำหรับประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหมและกองทัพไทย และกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมอาเซียนเป็นหน่วยงานหลักของส่วนราชการไทยเตรียมการและร่วมการฝึกซ้อมร่วมกับหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ