กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาในไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 12:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาในประเทศไทย ดังนี้ อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า รัฐบาลรับทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาในห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (Immigration Detention Centre- IDC) และกำลังดำเนินการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลได้กระจายชาวโรฮิงญาภายใต้การดูแลของห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ และที่พักพิงของรัฐบาลทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดภาคใต้ การเตรียมการดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาความแออัดในศูนย์พักพิงและการส่งชาวโรฮิงญากลับคืนสู่ครอบครัวด้วย นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณพิเศษเพื่อการให้ความช่วยเหลือชั่วคราวสำหรับชาวโรฮิงญาตามความต้องการขั้นพื้นฐาน รวมทั้งหารืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เช่น UNHCR IOM UNICEF และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า สภาพของห้องกักที่จังหวัดพังงา ไม่ได้แสดงถึงสภาพของพื้นที่กักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศูนย์พักพิงทุกแห่ง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดสรรศูนย์พักพิงและพื้นที่กักกลางแจ้งเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ รัฐบาลได้จัดการฝึกอบรมทักษะพื้นฐาน การเรียนการสอนอัลกุรอาน และอำนวยความสะดวกการประกอบกิจวัตรทางศาสนาด้วย

ทางการไทยได้ตรวจสุขภาพและการให้บริการทางการแพทย์แก่ทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน แม้ว่าจะมีทรัพยากรจำกัด นอกจากนี้ ได้ประสานกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organisation for Migration-IOM) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ขั้นพื้นฐาน เช่น การตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีน การให้บริการเวชภัณฑ์และอุปกรณ์สุขาภิบาลอื่นๆ รวมทั้งมุ้งกันยุง และวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอแก่เด็กด้วย ทีมงานล่ามของ UNHCR ได้เข้าเยี่ยมชาวโรฮิงญาในห้องกักทุกแห่งและศูนย์พักพิงชั่วคราวของรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังคงสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วย

อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวทิ้งท้ายว่า ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งอาสาสมัครได้อุทิศเวลาและแรงกาย อย่างเต็มที่ในการให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญา อย่างไรก็ตามปัญหาชาวโรฮิงญาเป็นประเด็นสำคัญในระดับภูมิภาคซึ่งจะต้องใช้เวลาในการแก้ไข

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ