ไทยย้ำเจตนารมณ์ในการพัฒนาศักยภาพของสตรีในการประชุมระดับสูง ของกรอบความร่วมมือเพื่ออนาคตที่เท่าเทียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 11:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๖ นายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับสูงของกรอบความร่วมมือในอนาคตที่เท่าเทียม (High Level Event on the Equal Future Partnership - EFP) ณ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโตเรีย (Waoldorf Astoria) นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการประชุมระดับสูงครั้งที่ ๓ ของกรอบความร่วมมือดังกล่าว ภายหลังจากที่สหรัฐฯ ได้ริเริ่มและจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ ๖๗

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการประชุมว่าจัดขึ้นเพื่อย้ำเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกในการเสริมสร้างศักยภาพของสตรีในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ และเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าและผลการดำเนินการของประเทศสมาชิก

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีเป็นสตรี ดังนั้น การเสริมสร้างบทบาทและศักยภาพของสตรีในสังคมไทยจึงได้รับความสนใจเป็นพิเศษและเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญในลำดับต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้ง “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศย้ำด้วยว่า ประเทศไทยสนับสนุนกรอบความร่วมมือนี้ และยินดีจะแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติและแบ่งปันประสบการณ์กับประเทศสมาชิกอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ ผู้แทนรัฐบาล ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนที่เข้าร่วมการประชุมได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ของกรอบความร่วมมือ ได้แก่ ญี่ปุ่น อิตาลี เม็กซิโก และสวิตเซอร์แลนด์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ