กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการทดสอบการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2014 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการทดสอบการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานและท่องจำฮาดิษสำหรับประเทศในอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงจาการ์ตา ระหว่างวันที่ ๑๑– ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

เมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการนำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการทดสอบการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานและท่องจำฮาดิษสำหรับประเทศไทยในอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่ากระทรวงศาสนกิจของอินโดนีเซียร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการทดสอบการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานและท่องจำฮาดิษ (การท่องจำคำสอนและการปฏิบัติของศาสดา) สำหรับประเทศในอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่กรุงจาการ์ตา ระหว่างวันที่

๑๑ – ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยกระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยจำนวน ๑๐ คน เดินทางไปเข้าร่วมการทดสอบดังกล่าว ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา จะจัดให้คณะได้พบปะกับนักเรียนไทยในอินโดนีเซีย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการศึกษา ตลอดจนสังเกตการณ์สภาพความเป็นอยู่ของนักเรียน รวมทั้งเชิญชวนให้นักเรียนไทยในอินโดนีเซียไปร่วมให้กำลังใจผู้แทนไทยในการทดสอบฯ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในด้านศาสตร์การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ (กอรี) และการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน (ฮาฟีซ) ในการคัดเลือก ฝึกอบรม และนำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นอยู่และ วิถีชีวิตของผู้คนในสังคม อีกทั้งช่วยสร้างโอกาสให้นักกอรีไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลกมุสลิม เพิ่มพูนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายกับวงการกอรีสากล นับเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านมุสลิมของไทย และยังช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ของไทยในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกันตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ