ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๐ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2014 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๐ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๗

ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน (วาระเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ - กรกฎาคม ๒๕๕๘) มีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๐ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๒ เมษายน ๒๕๕๗ ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วม

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของความร่วมมือในกรอบอาเซียน-จีนในรอบปีที่ผ่านมา ผลักดันผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๖ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน-จีน ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น การส่งเสริมการค้าและการลงทุน การยกระดับความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน การส่งเสริมบทบาทของจีนในการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การขยายความร่วมมือทางทะเล และการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองปีแห่งการแลกเปลี่ยนของวัฒนธรรมอาเซียน-จีน เป็นต้น

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๗ ต่อยอดจากการประชุมครั้งที่ ๖ ที่เมืองซูโจว ซึ่งอาเซียนและจีนได้เริ่มหารือเรื่องการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea: COC) อย่างเป็นทางการมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาผลการประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๑๐ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๗ ที่สิงคโปร์ รวมทั้งมอบนโยบายในการทำงานแก่คณะทำงานร่วมฯ เกี่ยวกับการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ เพื่อให้บรรลุแผนงานประจำปี ๒๕๕๗ และผลักดันการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ให้มีความคืบหน้า

การประชุมทั้งสองดังกล่าวจะเป็นโอกาสสำคัญในการเตรียมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๗ และการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๗ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่เมียนมาร์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ