การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๔

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2014 11:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในฐานะประธานอาเซียนปี ๒๕๕๗ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๔ ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ เนปิดอว์ ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของเมียนมาร์ โดยเมียนมาร์ได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมว่า “Moving Forward in Unity to a peaceful and prosperous community” ทั้งนี้ นอกจากการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนด้วยกันเองแล้ว จะมีการพบปะหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนภาคประชาสังคม และผู้แทนเยาวชน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางด้วย

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๔ ผู้นำอาเซียนจะทบทวนพัฒนาการและความคืบหน้าของการดำเนินงานที่ผ่านมาและพิจารณาประเด็นที่ควรเร่งรัดเพื่อบรรลุการจัดตั้งประชาคมอาเซียนปี ๒๕๕๘ รวมทั้งกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคตของอาเซียนในบริบทของการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ผู้นำจะแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญด้วย

สิ่งที่ไทยให้ความสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ ได้แก่ การขยายความร่วมมือในการเร่งรัดการสร้างประชาคมอาเซียนในประเด็นสำคัญ อาทิ การสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วม การขจัดมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกันในอาเซียน และการแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดนต่าง ๆ นอกจากนี้ ไทยจะย้ำความสำคัญของการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ (ASEAN Community’s Post-2015 Vision) และการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สำนักเลขาธิการอาเซียนและการทบทวนองค์กรต่าง ๆ ของอาเซียน เพื่อรักษาให้อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง และส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนในภูมิภาค รวมทั้งผลักดันให้อาเซียนมีท่าทีร่วมกันมากยิ่งขึ้นในประเด็นภูมิภาคที่มีความสำคัญเพื่อเพิ่มบทบาทของอาเซียนในเวทีโลกในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ คาดว่าผู้นำอาเซียนจะรับรองเอกสารผลลัพธ์ คือ ปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ (Nay Pyi Taw Declaration on Realization of ASEAN Community 2015)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ