การแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๑ ณ กรุงไคโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2014 17:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๑ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนายมูฮำหมัด กาปิง นักกอรีผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๑ ณ กรุงไคโร ระหว่างวันที่ ๕ - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๗ การแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ณ กรุงไคโร จัดโดยกระทรวงศาสนสมบัติ (Al-Awqaf) ร่วมกับสถาบันทางศาสนาและการศึกษาอิสลาม (Al-Azhar University) ของอียิปต์ โดยปกติจะมีขึ้นในช่วงเดือนรอมดอน (เดือนแห่งการถือศีลอด) ของทุกปี แต่การแข่งขันครั้งที่ ๒๑ นี้ เลื่อนมาจากปีที่แล้ว จึงจัดขึ้นก่อนเดือนรอมดอน มีผู้แทนทั้งหมด ๙๔ คนจาก ๖๕ ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันฯ โดยนักกอรีผู้แทนประเทศไทยได้เข้าแข่งขันในประเภทท่องจำคัมภีร์ ๒๐ บท ซึ่งแม้จะไม่อยู่ในอันดับที่หนึ่งถึงสิบ แต่ก็ได้รับความสนใจในฐานะผู้แทนจากประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม และถือเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับนักกอรีและวงการกอรีของประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรได้เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และให้กำลังใจนักกอรีผู้แทนประเทศไทยตลอดจนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารให้แก่คณะ อีกทั้งยังใช้โอกาสนี้จัดให้คณะเข้าพบ นายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระราชูปถัมภ์ คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และนักเรียนไทย ในอียิปต์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านศาสนากับการศึกษาด้วย

กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ เพื่อสร้างโอกาสให้นักกอรีไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลกมุสลิมเพิ่มพูนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับวงการกอรีสากล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน โดยเฉพาะในประเทศมุสลิม และสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกันตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ