อธิบดีกรมอาเซียนบรรยายสรุปคณะทูตเกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2014 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน ได้บรรยายสรุปคณะทูตเกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๔ ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมอาเซียนกล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๒๔ ระหว่างวันที่ ๘ – ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ที่เนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี และนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ผู้นำประเทศอาเซียนได้หารือถึงแผนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค รวมทั้งเสนอให้เร่งรัดการปฏิบัติกิจกรรมภายใต้แผนงานจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Blueprints) นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กล่าวถึงการวางวิสัยทัศน์ของอาเซียนหลังปี ๒๕๕๘ การผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประชาคมอาเซียน การขยายความสัมพันธ์กับคู่เจรจาใหม่ในเวทีนานาชาติ และการรับรองแถลงการณ์เนปิดอว์เพื่อจัดลำดับความสำคัญงานของอาเซียนในปีนี้

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศอาเซียนได้รับทราบถึงการออกแถลงการณ์ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เพื่อเน้นย้ำจุดยืนของอาเซียนที่จะปฏิบัติตามหลักการที่อาเซียนและจีนเคยตกลงไว้ รวมถึงการออกแถลงการณ์ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศไทย

อนึ่ง ในประเด็นการเป็นเจ้าภาพอาเซียนของเมียนมาร์นั้น อธิบดีกรมอาเซียนกล่าวว่า ไทยให้การสนับสนุนเมียนมาร์ในการเป็นเจ้าภาพอาเซียนปีนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญก่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ