กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงสื่อมวลชนเกี่ยวกับเหตุการณ์บุกยึดสนามบินนานาชาติ ในเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2014 16:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ และความคืบหน้าล่าสุด เหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตีสนามบินนานาชาติ Jinnah เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

เมื่อเวลาประมาณ ๒๓.๓๐ น. ตามเวลาท้องถิ่นเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายประมาณ ๑๐ คน บุกยึดสนามบินนานาชาติ Jinnah บริเวณอาคารผู้โดยสาร เป็นเวลานานกว่า ๕ ชั่วโมง โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายเข้าโจมตีด้วยอาวุธปืน ระเบิด เครื่องยิงจรวด และระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๒๓ คน และบาดเจ็บอย่างน้อย ๑๖ คน ทางการปากีสถานได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ และกองกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ปกติแล้ว ทั้งนี้ ผู้ก่อการร้ายทั้ง ๑๐ คนถูกสังหารโดยกองกำลังรักษาสนามบิน

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติ บริษัทการบินไทยว่าได้นำผู้โดยสารจำนวน ๒๙๖ คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้โดยสารชาวไทย ๓ คน และลูกเรือ ๑๖ คน เข้าพักในห้องรับรองพิเศษ ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัย โดยทางการปากีสถานได้ประกาศภาวะฉุกเฉินบริเวณสนามบินชั่วคราว และว่าจะสามารถเปิดทำการได้ตามปรกติอีกครั้งในเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. ของวันนี้ ในชั้นนี้ คาดว่าเที่ยวบินไทยที่ TG 508 จะสามารถทำการบินได้อีกครั้งในช่วงค่ำของวันนี้ โดยบริษัทการบินไทยได้ดูแลบริการอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้โดยสารที่ตกค้างเป็นอย่างดี

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี ได้ติดต่อประสานงานกับทางการปากีสถาน ทางการท้องถิ่น และติดตามสถานการณ์กรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งคอยติดตามกับชุมชนชาวไทยตลอดเวลา เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในปากีสถานและความปลอดภัยของชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในปากีสถานตลอดมา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ