สถานการณ์ความไม่ปลอดภัยในเคนยา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2014 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตั้งแต่ช่วงต้นปี ๒๕๕๗ เป็นต้นมา อาชญากรรมและการก่อการร้ายในเคนยาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในกรุงไนโรบี ซึ่งเป็นเมืองหลวง และเมืองท่องเที่ยวและเมืองท่า เช่น เมือง Mpeketoni เมือง Mombasa โดยการก่อเหตุมีหลายรูปแบบ อาทิ การโจมตีขบวนรถขนอาหารของทหารเคนยา การสังหารครูสอนศาสนาอิสลามอนุรักษ์นิยมซึ่งมีท่าทีสนับสนุนรัฐบาล การโจมตีบ้านเรือนของประชาชน และสถานที่สาธารณะต่างๆ

ล่าสุดในคืนวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ได้มีกลุ่มคนร้ายประมาณ ๕๐ คน ใช้อาวุธปืนยิงประชาชน ทั้งในเมืองและนอกเมือง Mpeketoni เกาะ Lamu และจุดไฟเผาบ้านพักอาศัยในช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่กำลังชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รวมทั้งเผาสถานีตำรวจเมือง Mpeketoni โรงแรม ๓ แห่ง สถานีบริการน้ำมันและที่ทำการธนาคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นอย่างน้อย ๔๘ ราย

กลุ่มก่อการร้าย Al-Shabaab ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติในโซมาเลีย ได้อ้างความรับผิดชอบต่อปฏิบัติการดังกล่าว โดยมีต้นเหตุจากความไม่พอใจรัฐบาลเคนยาที่ส่งกองกำลังเข้าไปช่วยรัฐบาลโซมาเลียปราบปราม กลุ่มกบฎที่เป็นเครือข่ายเดียวกับ Al-Shabaab ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่า เหตุก่อการร้ายจะยังคงเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ แม้ว่ารัฐบาลเคนยาจะประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขึ้น

เพื่อเป็นมาตรการป้องกัน กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแนะนำให้คนไทยที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปเคนยา สอบถามข้อมูลสถานการณ์ในเคนยาที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี หมายเลข Hot Line +๒๕๔ ๗๓๓ ๑๔๕ ๑๔๕ ก่อนการเดินทาง และเมื่อเดินทางถึงแล้ว ขอให้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบ เพื่อให้มีช่องทางติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศเคนยา ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังศูนย์การค้าในกรุงไนโรบี เกาะ Lamu และเมือง Mombasa รวมทั้งสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนพลุกพล่านและสถานบันเทิงยามค่ำคืน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ